ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
พลัง Emoji (อิโมจิ) ไอคอนสื่ออารมณ์
31 ก.ค. 2565

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

พลัง Emoji (อิโมจิ) ไอคอนสื่ออารมณ์ แทนข้อความสร้างการตลาดออนไลน์

สวัสดีแฟนคลับอาจารย์ต้นรักทุกท่าน ถ้าจะพูดถึง Emoji (อิโมจิ) กล่าวได้ว่าเป็นสัญลักษณ์เพื่อใช้แทนคำพูดหรือข้อความในแชทสำหรับคนหนุ่มสาวบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นตัวช่วยในการแสดงความหมาย และเพิ่มความน่ารักในข้อความเท่านั้น แต่ยังถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ได้อีกด้วย

การใช้อีโมจิคอนในทางการตลาดออนไลน์ช่วยให้โพสต์สื่อโซเชียลสามารถสื่อข้อความและอารมณ์ได้ดีกว่าปกติ อิโมจิจะช่วยเพิ่มการโต้ตอบเพียงใส่ Emojis = Engagement (การมีส่วนร่วม) นั่นหมายถึงการใช้อิโมจิเพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement) อัตราการคลิก (click-through rate) และอัตราการเปิด (open rate) โดยมีข้อมูลสถิติบน Twitter ที่มีการทวีตมีรูปลักษณ์ของอิโมจิมี engagement เพิ่มขึ้น 25% และบน Facebook emojis ผลักดันให้กดไลค์มากกว่า 57% ความคิดเห็นและการแชร์มาถึง 33% การศึกษาล่าสุดพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของแบรนด์ตระหนักว่าอัตราการเปิดอีเมล์เพิ่มขึ้นเมื่อใส่อีโมจิเข้าไป ข้อความที่มีอิโมจิมีอัตราการเปิดเพิ่มขึ้น 85% และ conversion rate เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งอิโมจิสามารถเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้เป็นคำพูด

โดยอิโมจิคอนในช่องทางการสื่อสารการตลาดออนไลน์สนับสนุนให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นโดยการใช้อิโมจิ "ออกความคิดเห็น “ชูหัวแม่มือขึ้น" ถ้าเห็นด้วยหรือ ถ้าไม่เห็นด้วย “ชูหัวแม่มือลง" ซึ่งเป็นการเชิญให้ผู้คนอธิบายบางสิ่งด้วยอิโมจิ และอีโมจิในการสื่อโฆษณาผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวมักใช้โฆษณาโดยตรง ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับโฆษณามากขึ้นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งการนำอิโมจิเข้าไปด้วยจะทำให้โฆษณาดึงดูดใจ เข้าถึงลูกค้ายิ่งเยอะ หากอิโมจิคอนไม่เหมาะกับแคมเปญหรือแบรนด์ของคุณ อย่าใช้!!! ลองนึกดูว่าลูกค้าของคุณใช้มันมาก่อนมั้ย หรือคุณใช้อีโมจิเหล่านี้ในโซเชียลออนไลน์หรือยัง คนจะมีแนวโน้มที่จะตกหลุมรักมากขึ้นเมื่ออิโมจิตรงกับโฆษณาของคุณ การใช้อีโมจิจะทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดและคุ้นเคยเหมือนการส่งข้อความกับเพื่อนและญาติ ทำให้พวกเขาต้องการสนทนาต่อและหาข้อมูลเพิ่มเติม

สรุปการเพิ่มอิโมจิคอนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มบุคลิกภาพให้กับการโฆษณาและสื่อสารแบรนด์ของคุณ เพื่อสร้างการตลาดออนไลน์จากอุปกรณ์ใดๆ คุณสามารถเพิ่มไอคอนหลากสีให้กับโพสต์ Facebook, email หรือในการตอบกลับการแชทของลูกค้า หากคุณต้องการรวมอารมณ์เข้ากับแบรนด์ของคุณมากขึ้น นี่เป็นตัวเลือกที่ดีครับ!!!

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...