ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.ทรัพย์ เตรียมขอให้อัยการเพิกถอนที่ดินของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ บุกรุกป่าอุทยาน
01 ส.ค. 2565

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมขอให้อัยการเพิกถอนที่ดินของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ บุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดร่วมออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดที่ดินของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกโฉนดโดยมิชอบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่และที่หวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่า การดำเนินการดังกล่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการขั้นตอนทำไม่ต่างกับคดีที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยกระทรวงทรัพย์ทำหน้าที่ที่โดนรุกล้ำพื้นที่ป่าทั้งการแจ้งความ การดำเนินการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนครบถ้วนหมดแล้ว ส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจของกระทรวงทรัพย์ เช่น รอกรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดิน และขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้ กรณีกรมอุทยานฯจะขออำนาจศาลให้มีคำสั่งคุ้มครองพื้นที่ทั้ง 4 แปลงที่ถูกรุกนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดและต้องดูความเหมาะสม แต่สิ่งไหนที่ทำให้ได้พื้นที่ป่าคืนมาจะเร่งรัดเต็มที่

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมอุทยานฯ ได้ลงโทษทางวินัยอดีตข้าราชการกรมอุทยานฯที่มีส่วนร่วมชี้แนวเขตโดยมิชอบและการเพิกถอนที่ดิน โดยมีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้ว ส่วนของที่ดินที่บุกรุกได้ขอให้อัยการให้เพิกถอนที่ดินเพิ่มเติมจากการให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดินบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว หลังพบเจ้าของที่ดินไม่ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...