ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จ.ขอนแก่น เห็ดขายดี ชาวบ้านออกหามาจำหน่าย มีเท่าไหร่ลูกค้าซื้อกันหมด
01 ส.ค. 2565

บรรยากาศการค้าขายอาหารป่าริมถนนมิตรภาพ เส้นทางขอนแก่น-อุดรธานี ก่อนถึงสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่ามีชาวบ้านนำเห็ดชนิดต่างๆ มาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากระยะนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้ภูเขา ต่างพากันออกหาของป่ามาจำหน่าย ซึ่งชาวบ้านที่นำของป่า และเห็ดมาจำหน่ายนั้นมาจากอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดผึ้ง/เห็ดตะไค/เห็ดระโงก และเห็ดน้ำหมาก ซึ่งสร้างงานในยามว่างและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นายสงัด ขวัญโพก อายุ 53 ปี ชาวอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปีนี้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาลสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า อย่างมากทำให้สามารถออกหาเห็ดป่าได้ง่ายขึ้น ซึ่งชาวบ้านจะรวมตัวกันสะพายถุงหรือ ตะกร้าเดินทางเข้าป่า โดยจะออกจากบ้านประมาณ 04.00 น.- 08.00 น.ก็ได้เห็ดแล้ว จากนั้นก็กลับบ้านมาคัดแยกเห็ด ซึ่งส่วนใหญ่เขตอำเภอน้ำหนาวจะเป็นกลุ่มเห็ดผึ้ง

จากการสำรวจตลาดพบว่าคนขอนแก่นจะชอบกินเห็ดผึ้งหามาได้เท่าไหร่ และเอามาขายเท่าไงใดก็ขายหมด วันนี้เอามา 80 กก. ซึ่งถ้าขายหมดวันนี้ก็ได้ประมาณ 10,000 บาท ช่วงนี้ออกเก็บเห็ดได้เกือบทุกวันแล้วแต่วันไหนจะได้เยอะได้น้อย ถ้าได้ก็จะมาขายทางขอนแก่น เพราะว่ามีลูกค้าต้องการเป็นจำนวนมาก ส่วนราคาที่นำมาขาย เห็ดผึ้ง กก.ละ 300 บาท เห็ดตะไคจานละ 100 บาท เห็ดน้ำหมาก กก.ละ 200 บาท เห็ดระโงก กก.ละ 400 บาท ซึ่งส่วนมากคนนิยมนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู แล้วแต่ความชอบ เห็ดผึ้งนิยมใช้ทำก้อยและลาบ ส่วนเห็ดตะไค นิยมทำเป็นอาหารเพิ่มอรรถรส หรือจะนำไป ตำกับน้ำพริกก็จะอร่อยอย่างมากเลยทีเดียว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...