ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย จัดโครงการ"สุขภาพดี ชีวีมีสุข" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
03 ส.ค. 2565

เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยโดยกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตะเคียนเตี้ย จัดโครงการ"สุขภาพดี ชีวีมีสุข" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

      เมื่อเวลา 09.00 น.ที่เทศตำบลตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายจรัญ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565" โดยมีนายมิตชัย ประกอบธรรม รองนายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวรายงานด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือกลุ่มโรค เอ็น ชี ดี โดยเฉพาะ 4 กลุ่มโรคหลัก คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรทั่วโลกถึงปีละ 38 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 68 ของการเสียชีวิต สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรค เอ็น ซี ดี ถึง 14 ล้านคน และพบว่าในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 320,000 คนต่อปี คิดเป็นร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตทั้งหมด หรือในทุกๆ 1 ชั่วโมง จะมีผู้เสียชีวิต 37 ราย และคาดว่า มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 70 ปี สะท้อนภาพการสูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควร

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลตะเตียนเตี้ย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลใกล้ชิดได้อย่างถูกต้อง ให้ประชาชนได้รับการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรควัณโรคปอด โรคมะเร็งเต้านม และโรคมะเร็งปากมดลูก และให้ประชาชนที่ป่วยเป็นโรคได้รับการรักษาอย่างถูกต้องให้ประชาชนเกิดความตระหนักในพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

การจัดโครงการครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนในเขตเทศบาลที่มีอายุ ตั้งแต่ 30 ปี ขึ้นไป คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และพนักงานผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 200 คน โดยดำเนินการภายใต้ความตกลงร่วมมือกับโรงพยาบาลบางละมุง.

ทีมข่าวชลบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...