ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ“3 ทหารเสือ อบต.”
03 ส.ค. 2565

                สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ประกาศเกียรติคุณ3 ทหารเสือ อบต. (ปลัด /หัวหน้าส่วนการคลัง/หัวหน้าส่วนโยธา)ซึ่งถือเป็นกองหน้า“ยุคบุกเบิก” ที่ปฎิบัติหน้าที่มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการจัดตั้ง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ และไม่มีมลทินมัวหมอง

                สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย จัดประชุมสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “ทิศทางการบริหารงานบุคคลท้องถิ่นในปัจจุบันและอนาคต”ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ “3 ทหารเสือ อบต.”ซึ่งดำรงตำแหน่งปลัด หัวหน้าส่วนการคลัง หัวหน้าส่วนโยธา ในสังกัด อบต. ในฐานะที่รับราชการมาครบ 25 ปี

                นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คำว่า “3 ทหารเสือ อบต.” หมายถึง บรรดาปลัด หัวหน้าส่วนการคลัง และหัวหน้าส่วนโยธาขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ที่เข้าไปทำงานตั้งแต่ครั้งที่อบต.ถูกจัดตั้งขึ้น หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535โดยช่วงแรกกระทรวงมหาดไทยกำหนดตำแหน่งไปให้ อบต.เพียง 3 ตำแหน่ง คือ ปลัด-คลัง/ช่าง ซึ่งเป็นข้าราชการที่ได้รับการบรรจุใหม่

“ในช่วงแรกก็เป็น 3 คนนี้ที่ช่วยเผยแพร่ความรู้ให้กับพี่น้องประชาชนได้เข้าใจว่า อบต.คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร อบต.สามารถช่วยพัฒนาท้องถิ่นและช่วยชาวบ้านได้อย่างไร ในช่วงเวลานั้น จึงถือได้ว่า 3 คนนี้ คือฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อน”

ซึ่งในยุคบุกเบิกนั้น 3 ทหารเสือ อบต.แต่ละคนเพิ่งบรรจุเข้าทำงานในเวลาใกล้เคียงกัน ต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน มีการตั้งเป็นชมรมระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และไปมาหาสู่กัน เนื่องจากระเบียบและกฎหมายใหม่ๆ ทยอยออกมาพร้อมๆกัน และเมื่อนายก อบต.แต่ละคนมีความรู้ จบปริญญาตรี โท เอก กันเยอะอีกทั้งระบบ ระเบียบต่างๆ เข้าที่เข้าทางมากแล้ว บทบาทของ 3 ทหารเสือ อบต.จึงถอยไปอยู่ข้างหลัง

“ 25 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน 3 ทหารเสือล้มหายตายจากกันไปบางคนถูกยิง ถูกฆ่า ถูกไล่ออกจากราชการ หรือลาออกตอนนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 1 ใน 5 ของทั้งหมด คนเหล่านี้ทุ่มเททำงานสุดจิต สุดใจไม่เคยถูกดำเนินการทางวินัยหรือมีมลทินมัวหมองเราจึงได้จัดงานรำลึกถึง 3 ทหารเสือ อบต. เพื่อเชิดชูเกียรติยกย่อง และเป็นขวัญกำลังใจให้พวกเขาเหล่านั้นปฏิบัติหน้าที่สืบไป”นายพิพัฒน์ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...