ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชายแดนตาก ฝนตกหนัก ต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนแม่สอด-แม่สะเรียง ถนนปิดนาน1ชั่วโมง
09 ส.ค. 2565

ชายแดนจังหวัดตากเกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนแม่สอด-แม่สะเรียง ถนนปิดนาน1ชั่วโมง ทหารพรานเร่งเคลียร์เส้นทาง ส่วนถนนแม่สอดมุ่งหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ดินสไลด์และถนนทรุดเป็นหลุมลึกทับเส้นทาง เจ้าหน้าที่ต้องติดป้ายเตือนพร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 06.00 น.( 09 ส.ค. 65 )  เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาเลยมาถึงช่วงเช้าของวันนี้ได้เกิดพายุฝนตกหนักและลมกระโชกแรงทั่วพื้นที่ 5 อำเภอติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งฝนที่ตกหนักติดต่อกันนานต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2 วันก็ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่บนไหล่ภูเขาล้มหักโค่นลงไปปิดขวางเส้นทางถนนสายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 105 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 135 บ้านกอมะแนะ หมู่ที่ 9 ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งหลังเกิดเหตุต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มปิดทับเส้นทางสายดังกล่าวก็ส่งผลทำให้เส้นทางทั้งทั้งขาขึ้นและขาล่องบริเวณเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถใช้เส้นทางได้และเสี่ยงอันตรายเนื่องจากความมืด โดยหลังเกิดเหตุชุดเคลื่อนที่เร็วทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 พร้อมตำรวจ สภ.แม่เมย และอบต.ท่าสองยาง ได้รับร่วมกันเดินทางไปแก้ไขสถานการณ์พร้อมเร่งติดตั้งสัญญาณไฟฉุกเฉินส่องสว่างชั่วคราวบนถนนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนและเร่งใช้เลื่อยยนต์เร่งเข้าไปตัดกิ่งไม้ขนาดใหญ่ด้วยความระมัดระวังและใช้เวลานานไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถตัดกิ่งต้นไม้ที่ล้มปิดทับเส้นทางนำออกจากการกีดขวางเส้นทางดังกล่าวได้สำเร็จจนสามารถเปิดการจราจรได้อีกครั้ง

ส่วนที่พื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก็เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกันมานานหลายวันด้วยเช่นกันจนส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์ปิดทับลงบนผิวการจราจรจนเสี่ยงต่ออันตรายและยังเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนนสายแม่สอด-สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ช่วงใกล้ทางข้ามสะพานข้ามแยกไฟแดงบ้านแม่ปะ  เส้นทางหลวงแผ่นดิน 130 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 5 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยที่เกิดเหตุพบถนนทรุดตัวเป็นหลุมลึกกว่า 1 เมตรและมีรอยแตกแยกเป็นทางยาวกว่า 10 เมตรและห่างกันไปไม่มากนักบนไหล่ทางพบดินไหล่ทางใกล้ทางข้ามสะพานซึ่งมีความสุงกว่า 20 เมตรดินเกิดสไลด์ตัวเป็นหลุมลึกกว้างกว่า 20 เมตรโดยกองดินจำนวนมากได้ไหลลงมาปิดทับผิวการจราจรด้านล่างจำนวน 1 ช่องทางจราจรและกำลังทยอยไหลลงมาบนถนนอย่างต่อเนื่องหลังดินอุ้มน้ำฝนจำนวนมากไว้ไม่ไหวจากภาวะฝนตกหนักนานหลายวันและมีแนวโน้มอาจจะขยายตัวสไลด์ลงมาอีกตลอดเวลา ล่าสุดแขวงทางหลวงตากที่ 2 อำเภอแม่สอด ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความปลอดภัยพร้อมนำป้ายไปติดตั้งเตือนให้ผู้ใช้เส้นทางในจุดดังกล่าวให้ระวังระวังในการขับรถผ่านจุดดังกล่าวจนผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ต่างก็ต้องรีบขับผ่านจุดเกิดเหตุไปอย่างรวดเร็วและขับแบบวัดดวง ส่วนการซ่อมแซมคาดว่าต้องรอฝนหยุดตกซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งทีมซ่อมแซมและเครื่องจักรกลหนักเข้าไปประจำในจุดเกิดเหตุแล้ว 

ล่าสุดมีรายงานด่วนว่าได้เกิดเหตุเสาไฟฟ้าแรงสุงหักโค่นล้มลงปิดเส้นทางถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 110 เขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ส่งผลทำให้ไฟฟ้าดับและรถขนาดใหญ่ไม่สามารถใช้เส้นทางได้นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ลงบนผิวการจราจรอีกหลายจุดขณะนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภออุ้มผางอยู่ระหว่างการเร่งกู้สถานการณ์อย่างเร่งด่วนแล้ว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...