ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เบตงเจอปัญหา “โรคใบร่วง” ระบาดหนัก ซ้ำเติมชาวสวนยางใต้
15 ส.ค. 2565

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ควงแขน ส.ส.อับดุลอายี สาแม็ง รับฟังปัญหาชาวสวนยางภาคใต้ หลังเดือดร้อนหนัก เหตุยางเป็นโรค ส่งผลน้ำยางลดลง แถมราคาถูก ฝนตกซ้ำเติม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อรับฟังปัญหา โอกาส และทางรอดของชาวสวนยางภาคใต้ โดยเฉพาะปัญหาของ “โรคใบร่วงในยางพารา” ซึ่งแพร่ระบาดมาระยะหนึ่งแล้วในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนและความทุกข์กังวลใจให้กับเกษตรกรอย่างมาก

ลักษณะอาการของ “โรคใบร่วง” คือ ใบยางพาราจะร่วงทั้งที่มีสีเขียวสดและสีเหลือง ส่งผลกระทบทำให้น้ำยางลดลง 80 เปอร์เซ็นต์

นายรุ่งโรจน์ เซว่อง ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ และ นางรุ่งราวัลย์ เลิศลำยอง ชาวสวนยางเบตง เล่าว่า ขณะนี้ชาวสวนยางเดือดร้อนอย่างหนัก นอกจากราคาถูกแล้วยังได้รับผลผลิตน้อยลงมาตลอดหลายปี ขณะที่แนวทางแก้ปัญหาจากภาครัฐก็ยังไม่ชัดเจน หนำซ้ำระยะหนีฝนตกบ่อย ส่งผลกระทบให้ชาวสวนยางเดือดร้อน รายได้ไม่พอกับรายจ่าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...