ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ตั้งเป้าผลิตไข่ไหมพันธุ์ดี หวังแจกให้กับเกษตรกร 7,000 แผ่นต่อปี
19 ส.ค. 2565

นายวัชรพงษ์ แก้วหอม รองอธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อติดตามความคืบหน้าการผลิตพันธุ์หม่อนและไข่ไหมพันธุ์ดี เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ตลอดจนตรวจสอบความพร้อมใช้งานของโรงเลี้ยงไหม ห้องเย็นเก็บไข่ไหม และระบบเครื่องทำความเย็นของศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ น่าน ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การเลี้ยงไหมและการเก็บรักษาไข่ไหมได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ห้องเย็นเก็บไข่ไหมที่ได้มาตรฐานจะสามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและแสงสว่าง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไข่ไหมมากยิ่งขึ้น

ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ น่าน ตั้งเป้าในการผลิตไข่ไหมพันธุ์ดีแจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในพื้นที่จังหวัดน่าน ปีละไม่น้อยกว่า 7,025 แผ่นต่อปี จากการเลี้ยงไหม 7 รุ่นต่อปี ซึ่งการดูแลรักษา ตรวจสอบอาคารห้องเย็นเก็บไข่ไหมและระบบเครื่องทำความเย็นให้พร้อมใช้และมีประสิทธิภาพ จะสามารถทำให้ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ น่าน มีห้องเย็นเก็บไข่ไหม ห้องกกไข่ไหมที่ได้มาตรฐาน สามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและแสงสว่างได้ตามที่กำหนด เพื่อให้บริการไข่ไหมพันธุ์ดีแก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการในทุกฤดูกาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...