ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กรมราชทัณฑ์ลงทัณฑ์ไล่ออก-ปลด 7 ข้าราชการในสังกัด
20 ส.ค. 2565
นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.กรมราชทัณฑ์) ครั้งที่ 5/2565 วันที่ 19 ส.ค. 2565 เพื่อพิจารณาลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์
อ.ก.พ.กรมราชทัณฑ์ มีมติลงโทษข้าราชการกระทำผิดวินัย 7 ราย ประกอบด้วย ไล่ออกจากราชการ 4 ราย, ปลดออกจากราชการ 2 ราย และให้ออกกรณีมีมลทินมัวหมอง 1 ราย คือ
1. กรณีขาดราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน โดยไม่มีเหตุอันสมควร (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย และปลดออกจากราชการ 1 ราย)
2. กรณีปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ 2 กรณี โดยมีพฤติการณ์ คือ
- เรียกรับ/รับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในเรือนจำ (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)
- ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับ/รับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในเรือนจำ แต่ยังฟังได้ไม่แน่ชัด หากอยู่รับราชการต่อไปจะเกิดความเสียหาย (ให้ออกจากราชการ กรณีมีมลทินมัวหมอง 1 ราย)
3. ประพฤติชั่วร้ายแรง 3 กรณี
- รู้เห็นกับบุคคลอื่น ติดต่อญาติผู้ต้องขัง เรียกรับเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในเรือนจำ (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)
- ใช้อาวุธปืนชิงทองร้านทองในห้างสรรพสินค้า (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)
- นำทรัพย์สินของทางราชการออกไปในเวลากลางคืนไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวแต่นำกลับมาคืน (ปลดออกจากราชการ 1 ราย)
นายอายุตม์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในงานราชทัณฑ์ทุกมิติ ซึ่งถือเป็นนโยบายเน้นหนักสำคัญ 1 ใน 5 ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สร้างความสมดุลระหว่างชีวิตครอบครัวและการทำงาน (Work-Life Balance) ลดภาระหนี้สิน มีความพอเพียง พอประมาณ ที่สำคัญ คือ ผู้บริหารงานเรือนจำทัณฑสถานจะต้องไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น และผู้ที่กระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่เจ้าหน้าที่รายอื่น
พบเห็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายใดกระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด สามารถส่งหลักฐานโดยตรงถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผ่านทาง Website : http://protect.moj.go.th,, E-mail : doc.anti.secretary@gmail.com หรือทางโทรศัพท์ : 0 2967 2222
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...