ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เปิดบริการคนไข้พิการครบวงจร9แห่ง
24 ส.ค. 2565

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานเปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อให้บริการตรวจประเมินความพิการ ออกใบรับรองความพิการ และออกบัตรประจำตัวคนพิการ ที่จุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จโดยมี น.ส.สนธยา บุณยภูษิต รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

น.ส.ทวิดา กล่าวว่า กทม. ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยได้เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิของคนพิการได้สะดวก รวดเร็ว และลดขั้นตอนกระบวนการในการขึ้นทะเบียนคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยสำนักการแพทย์ ได้เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ในโรงพยาบาลในสังกัดแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ปัจจุบันได้ขยายการดำเนินงานศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จเพิ่มเติมในโรงพยาบาลอีก 6 แห่งได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์อีกทั้งมีแผนขยายการดำเนินงานอีก 2 แห่ง ให้ครบ 12 แห่งในปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้บริการตรวจประเมินความพิการ ออกใบรับรองความพิการ และออกบัตรประจำตัวคนพิการ ณ จุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมทั้งให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการ ครอบคลุมทั่วถึง เท่าเทียมและสะดวกรวดเร็วขึ้น

สำหรับศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ จะ เปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวคนพิการ ทุกวันพุธ เฉพาะวันราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น. โดยโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ให้บริการตรวจประเมินความพิการครบทั้ง 7 ประเภท

ทั้งนี้ การออกเอกสารรับรองความพิการ เป็นไปตามเกณฑ์ประเมินความพิการ และดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา ซึ่งผู้ขอรับการตรวจประเมินความพิการต้องได้รับการวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟู ก่อนเข้ารับการประเมิน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ BFC โทร. 0 2289 7986

ด้าน น.ส.สนธยา กล่าวว่า ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ จะส่งเสริมให้คนพิการในกรุงเทพฯ จำนวน 99,677 คน ได้รับบริการอย่างรวดเร็ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...