ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สปสช.ทยอยแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี 2 กลุ่มเป้าหมาย
25 ส.ค. 2565
สปสช.ทยอยแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี 2 กลุ่มเป้าหมาย คนละไม่เกิน 3 ชิ้นต่อวัน เริ่มรับได้แล้วที่ รพ.สต. - อบต.
ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีปัญหากลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ คือกลุ่มเป้าหมายหลักที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทยอยแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้ไปแล้วเกือบ 1,000 ราย โดยผู้ต้องการรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรีสามารถติดต่อลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์ได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล (รพ.สต.) หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้แจ้งรายชื่อที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือให้โทรแจ้ง สายด่วน สปสช. 1330
นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ความต้องการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ในระบบบัตรทองมีมาหลายปีแล้ว ที่ผ่านมามีความพยายามจัดทำข้อเสนอให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทอง จนในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงในปีนี้ โดยบอร์ด สปสช. มีมติเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา อนุมัติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสิทธิประโยชน์ และดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องรอปีงบประมาณหน้า โดยให้ใช้งบจากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น (กปท.) ในการจัดซื้อ
นพ.อภิชาติ กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่นี้ จะแจกให้แก่คนไทยที่มีเลขประจำตัว 13 หลัก ครอบคลุมทุกสิทธิทั้งบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ และสิทธิอื่นๆ โดยผู้มีคุณสมบัติขอรับสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่มี 2 กลุ่ม คือ
1. เป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยใช้เกณฑ์คะแนนความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) ไม่เกิน 6 คะแนน 2. กลุ่มผู้มีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามการประเมินโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือแพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้
ทั้ง 2 กลุ่มนี้ไม่จำกัดอายุ แม้ว่าจะมีอายุไม่มากแต่ถ้ามีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ หรือมีคะแนน ADL ต่ำกว่า 6 ก็จะได้รับสิทธิเช่นกัน
ในส่วนขั้นตอนการดำเนินงานนั้น จะมีหน่วยงาน 3 หน่วยที่สามารถเสนอโครงการขอรับงบประมาณได้ คือ อบต./เทศบาล หรือ รพ.สต. และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ทั้ง 3 หน่วยงานนี้มีหน้าที่เสนอโครงการขอรับงบประมาณมายังกองทุน กปท. ในพื้นที่นั้นๆ เมื่อคณะกรรมการ กปท. อนุมัติแล้วก็จะสั่งจ่ายเงินเพื่อนำไปจัดซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้วแจกจ่ายให้แก่กลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่มนี้ต่อไป ทั้งนี้จำกัดจำนวน ไม่เกิน 3 ชิ้น/คน/วัน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...