ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปกครอง ตำรวจ ป่าไม้ ระดมกำลังกว่า 300 นาย เข้ารื้อถอน 5 รีสอร์ตม่อนแจ่ม
30 ส.ค. 2565

ปกครอง ตำรวจ ป่าไม้ ระดมกำลังกว่า 300 นาย เข้ารื้อถอน 5 รีสอร์ตม่อนแจ่ม ชาวบ้านลุกฮือต้าน รวมตัวถือป้ายนั่งขวางถนน ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ ล่าสุดยกเลิกการเจรจาจะเปิดประชุมด่วนพรุ่งนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 ส.ค.65 ณ.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย(ม่อนแจ่ม ) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานต่างๆ อาทิสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม และ ชุดควบคุมฝูงชน รวมกว่า 300 นาย ได้ร่วมประชุม เพื่อเตรียมเข้าหรือถอนบ้านพักและรีสอร์ททั้งหมด 5 แห่ง บนพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรมอำเภอแม่ริม

สำหรับขั้นตอนในการ ดำเนินการในครั้งนี้ ประกอบด้วย หลังสวนโฮมสเตย์ ม่อนดาวเรือง ม่อนดูดาว ม่อนแสงระวี และ แสงเหนือแคมปิ้ง ซึ่งทั้งหมดถูดตรวจสอบและมีหลักฐานชัดเจนว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้เนื่องจากมีการ ใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์และมีการเปลี่ยนมือให้กับนายทุนหรือนอมินีเข้ามาประกอบกิจการแทน 

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านเดินทางมาในนามของเครือข่ายสิ่งแวดล้อมม้ง 12 หมู่บ้าน ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอหางดง และ อำเภอแม่ริม คัดค้านการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ โดยขอให้พิจารณาชะลอการหรือถอนสิ่งปลูกสร้างของชาวบ้านออกไปก่อนและขอให้รอคำพิพากษาของศาลออกมาว่าจะมีผลเป็นอย่างไร ซึ่งชาวบ้านก็พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลเมื่อถึงเวลานั้น 

ขณะที่ นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบที่พักรีสอร์ทบริเวณดอยม่อนแจ่ม พบว่า 122 แห่ง มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบกิจการโรงแรม และ พรบ.ควบคุมอาคารจำนวน 86 แห่ง ซึ่งในส่วนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลและมีบางแห่งที่ศาลพิพากษาความผิดแล้ว 

ส่วนอีก 36 แห่ง ตรวจสอบอย่างละเอียดพบข้อมูลหลักฐานชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนมือถ่ายโอนไปให้กับนายทุนเข้ามาประกอบกิจการแทนรวมทั้งมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าไม้ ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงมาดำเนินการหรือถอนในส่วนนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งเตือนและเปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์ชี้แจงไปแล้ว 

มีรายงานว่าในวันนี้มีกลุ่มชาวบ้านหลายร้อยคนรวมตัว ถือป้ายนั่งขวางถนนทางเข้าออกรีสอร์ทที่อยู่ในข่ายที่จะต้องถูกหรือถอนทำให้จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลื่อนกำลังเข้าหรือถอนตามแผนที่วางไว้ได้ สถานการณ์ตึงเครียดเนื่องจากกลุ่มชาวบ้านไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ 

    ทำให้ผลการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ จึงได้ยุติการเจรจา จากนั้น เจ้าหน้าทราได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่เพื่อประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ที่ 30 ส.ค. 65 ด้นกลุ่มชาวบ้านประกาศให้มวลชนเดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายก ทต.แม่แรมฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และจะจากนั้นจะเดินทางต่อไปยัง กทม. เพื่อยื่นถวายฎีกาต่อไป

ทีมข่าวเชียงใหม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...