ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ไส้กรอก ลูกละ 1 บาท สร้างอนาคต สร้างครอบครัว
05 ก.ย. 2565

ไส้กรอกอีสานย่างร้อนๆ กินตอนหิวยิ่งอร่อยมาก ไม่สนว่า จะ ปากร้อนปากพองหรือไม่ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ที่ หากินง่าย มีหลากหลายสูตร ประยุกต์ปรับปรุง ให้ ถูกปากลูกค้า ในแต่ละพื้นที่ 

เช่นเดียวกับ ไส้กรอกอีสาน แต่ ขายกันอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก  ชายแดนไทยเมียนมาร์ ด้านทิศตะวันตกของประเทศ  ที่ไม่เพียงแต่จะ ทำให้อิ่มท้อง แต่ยังสร้างอาชีพ สร้างครอบครัว ให้แก่ หนุ่มกำแพงเพชร มีญาติ  ชาวจังหวัดชัยภูมิ คนหนึ่ง ที่ เคยใช้ชีวิตสมัยวัยรุ่นแบบผ่านไปวันๆ ให้ มีฐานะมั่นคง ครอบครัวอบอุ่น 

นายสุเมธ แสงอรุณ อายุ 44 ปี  ปัจจุบันอยู่ บ้านดอนเจดีย์หมู่ที่ 7 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เดิมทีตนเองเป็นลูกจ้างขายไส้กรอกเป็นลูกมือของน้าที่อยู่จังหวัดชัยภูมิ ช่วยน้าขายไส้กรอก เริ่มจากรับจ้างน้าขายไส้กรอกหลายปีจนชำนาญ พูดคุยกับน้าว่าหากรับมาขาย รายได้ไม่พอเติบโต  

จึงนำความรู้ ประสบการณ์ ไส้กรอกสูตรดั่งเดิมของน้า จากจังหวัดชัยภูมิ มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก มาประยุกต์สูตรตัวเองใส่หมูใส่วุ้นเส้น ขายมา 10 ปี แล้วในราคาลูกละ 1 บาท  สามารถ ส่งลูกๆ ทั้ง  3 คน เรียนโดยคนแรกจบปริญญาตรีแล้ว คนที่ 2 จบปวช.และคนที่ 3 กำลังเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 โดยยืนยันว่าจะขาย ไส้กรอกลูกละบาท ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะสภาวะเศรษฐกิจซบเซา หรือจะมีสงครามโลกเกิดขึ้นก็ตาม หากยังพอหาวัตถุดิบมาขายได้ ก็จะขายต่อไปเพื่อช่วยๆ กันในยามวิกฤติ 

ทั้งนี้เคล็ดลับความอร่อย อยู่ที่ ความใส่ใจ ในทุกขั้นตอนการผลิต ที่ทุกอย่างจะต้องสด สะอาด ทำใหม่วันต่อวัน โดยเลือกตั้งแต่เนื้อหมู ไส้หมูแท้ๆ ที่ต้องมาล้างทำความสะอาด อย่างดี ก่อนที่จะผสมคลุกเคล้าวัตถุดิบที่เตรียมไว้ตามแบบฉบับไส้กรอกอีสาน โดยเฉพาะ วุ้นเส้น ที่ตนเองประยุกต์ใส่ เพราะคนในพื้นที่นิยมรับประทาน ผสมใส่ลงไปด้วย ตกเฉลี่ยทำขายวันละ 3,000 - 4,000 ลูก มีทั้งขายเองและมีคนมารับไปขายต่อก็จะมีราคาส่งให้อีกด้วย  

สนใจสอบถามเพิ่มเติม นายสุเมธ แสงอรุณ บ้านดอนเจดีย์หมู่ที่ 7 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เบอร์โทรศัพท์ 064-498-7624 และ 088-162-9827

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...