ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เริ่มแล้ว! ศาลรัฐธรรมนูญถกปมนายกฯ 8 ปี ประยุทธ์
08 ก.ย. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ “วาระพิเศษ” เพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

โดยการประชุมในวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับคำชี้แจง และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายผู้ถูกร้อง ที่มีการส่งความเห็นชี้แจงกันมาแล้ว ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เป็นต้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีเอกสารความเห็นของนายมีชัย และ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลุดเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยระบุข้อเท็จจริงยืนยันว่า การนับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องเริ่มนับเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2560 หรือวันที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้

 

สำหรับกรณีนี้ นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ยืนยันว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ รู้สึกเสียใจ และมีความกังวล จึงสั่งให้มีการตรวจสอบต้นตอที่มาของเอกสารความเห็นนายมีชัย และ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกมาแล้ว

นายเชาวนะ กล่าวด้วยว่า ตามขั้นตอนกระบวนการพิจารณา ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการปรึกษาหารือ และลงมติ ปกติคำร้องที่มีคู่กรณี ตามประเพณีปฏิบัติ ศาลจะลงมติกันในรุ่งเช้า และอ่านในช่วงบ่ายหรือเย็นวันเดียวกัน การที่ศาลจะอ่าน ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่อยู่ระหว่างไต่สวน ศาลจะนัดล่วงหน้า โดยมีกรอบเวลาขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 7 วัน ให้คู่ความมาฟัง

“ในการพิจารณาศาลสามารถแจ้งคู่กรณีในการไต่สวนครั้งหลังสุดได้เลยว่า จะให้มาฟังเมื่อไหร่อย่างไร แต่ ณ เวลานี้การไต่สวนยังไม่มี ถ้าศาลจะนัด ศาลจะนัดตามเกณฑ์ของกฎหมายคือ ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 7 วัน” นายเชาวนะ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...