ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สุทินเตรียมเปิดเอกสารฉบับใหม่แย้งความเห็นมีชัย
08 ก.ย. 2565

"สุทิน" เผยมีนักกฎหมายใหญ่ แจ้งให้ค้นเอกสาร บทเฉพาะกาล รธน.2521 แย้งเจตนารมณ์ "มีชัย" ปมตำแหน่งนายกฯ ชี้คำชี้แจง "นายกฯ" ขาดน้ำหนักสิ้นเชิง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  แถลงที่รัฐสภาถึงการต่อสู้ในประเด็นการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าครบ 8 ปีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 หรือไม่ ว่า เมื่อช่วงเช้ามีนักกฎหมายใหญ่โทรศัพท์มาแจ้งถึงเกี่ยวกับเอกสารที่จะใช้ต่อสู้เพิ่มเติม โดยเป็นส่วนของบทเฉพาะกาล ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2521 ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีต กรธ. เป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวด้วย เพื่อนำเจตนารมณ์ของคนเขียนมาเปรียบเทียบ โดยเฉพาะประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่เมื่อไร ซึ่งในทางข้อเท็จจริงคือ เป็นเมื่อใดคือเมื่อนั้น ไม่ขึ้นอยู่กับกฎหมายว่าบังคับใช้เมื่อใด ซึ่งรายละเอียดนั้นจะนำมาแจ้งอีกครั้งเพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นเอกสาร

“เอกสารหลุดที่ออกมาของ นายมีชัย คือ การโยนหินถามทาง และชี้นำทางพิจารณา แต่คนที่ทำหลุดไม่คิดว่าเราจะมีเอกสารอีกฉบับที่ใช้โต้แย้ง ซึ่งหลักฐานของนายมีชัย นั้นหมดความน่าเชื่อถือชัดเจน เพราะตามมาตรา 264 มีความชัดเจนเมื่อพิจารณากับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตำแหน่งนายกฯ และในกรณีที่มาตรา 158 ที่บอกว่าจะไม่ใช้ย้อนหลังต้องเขียนไว้ หากไม่เขียนคือ ต้องมีผลบังคับใช้” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนเอกสารชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นตนมองว่าขาดน้ำหนักอย่างสิ้นเชิง และขณะนี้มีหลักฐานเพียงพอแต่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล และพรรคเพื่อไทยพร้อมจับตาดูการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (8 กันยายน)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...