ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กระทรวงอุตฯ เตรียมเสนอตั้ง “องค์การมหาชน” บริหารศูนย์ทดสอบยานยนต์
09 ก.ย. 2565

 กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอตั้ง “องค์การมหาชน” บริหารงานศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 2569 เน้นความคล่องตัวในการบริหารจัดการงบประมาณและบุคลากร สร้างความเชื่อมั่นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย  

 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center–ATTRIC) ขึ้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ภายในกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 3,705.7 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยเป็นฐานการผลิต (Hub) ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการทดสอบยานยนต์เต็มรูปแบบในปี 2569 ดังนั้น เพื่อให้การบริหารงานศูนย์ทดสอบฯ เกิดความคล่องตัว มีความเป็นกลาง และทันต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นแก่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในประเทศและระดับสากล กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการจัดตั้งองค์การมหาชนรองรับการบริหารศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นที่ปรึกษา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นประธานกรรมการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันยานยนต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ร่วมเป็นกรรมการ เพื่อทำหน้าที่กำหนดกรอบแนวทางและแผนการปฏิบัติงานในการจัดตั้งองค์การมหาชนรองรับการบริหารศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ รวมทั้ง ขับเคลื่อนการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ 
 นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ได้จัดจ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ศึกษาแนวทางการดำเนินธุรกิจสำหรับศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ โดยรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พบว่าการบริหารงานในรูปแบบองค์การมหาชนมีความเหมาะสมต่อการบริหารจัดการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ เพราะจะมีความคล่องตัวสูง มีความเป็นกลาง สามารถบริหารจัดการงบประมาณ และบุคลากรได้โดยอิสระ อีกทั้งยังเป็นหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐได้อีกด้วย โดยคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการจัดตั้งองค์การมหาชนรองรับการบริหารศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ จะเร่งรัดดำเนินการกำหนดกรอบแนวทางในการจัดตั้งองค์การมหาชนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารศูนย์ทดสอบฯ ที่พร้อมจะเปิดให้บริการอย่างครบวงจรในปี 2569 โดยจะเป็นศูนย์ทดสอบยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและได้มาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียน รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์และยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีก 20 ปีข้างหน้า” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...