ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.สุชาติ ห่วงใยผู้ประสบภัย สั่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
09 ก.ย. 2565

         รมว.แรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น สั่งการเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กพร.ขานรับ แจ้งหน่วยงานในพื้นที่เฝ้าระวังและพร้อมขนย้ายสิ่งของ เบื้องต้นเตรียมแผนฝึกอาชีพและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จากกรณีในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมาก มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ผมจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่อยู่ในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ออกให้ความช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับจังหวัดอย่างเต็มที่ โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กำชับหน่วยงานในภูมิภาคจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูง และงานอื่นๆ หากได้รับการประสานจากจังหวัดขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนต่อไป สำหรับจังหวัดระยองที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ ได้รับรายงานว่าสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยองจัดเตรียมรถบรรทุก 6 ล้อสำหรับช่วยขนย้ายสิ่งของดังกล่าว และเตรียมให้บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ ส่วนจังหวัดอื่นๆ ร่วมเฝ้าระวังและจัดเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านการซ่อมบำรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ภายในบ้าน รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือทางการเกษตร นอกจากนี้ยังเตรียมแผนจัดฝึกอบรมด้านทักษะอาชีพ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำความรู้ไปซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายและนำความรู้ไปประกอบอาชีพส่วนตัวต่อไปได้ด้วย  

 

           นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อสั่งการของรมว.แรงงาน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เฝ้าระวัง และให้ความร่วมมือกับจังหวัดในการจัดชุดเฉพาะกิจให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยมีแผนในการให้ความช่วยเหลือตั้งแต่การป้องกัน ด้วยการช่วยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไว้บนที่สูงในช่วงการเฝ้าระวัง การจัดหากระสอบทรายทำแนวป้องกัน รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าด้วย ในระยะที่ 2 เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วม จะเข้าช่วยเหลือการขนย้ายประชาชนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและเด็ก รวมถึงกลุ่มของสัตว์เลี้ยง ในระยะที่ 3 เป็นระยะฟื้นฟู จะจัดทีมซ่อมบำรุงเข้าช่วยเหลือบรรเทาค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน และเครื่องมือทางการเกษตร ควบคู่กับการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ทักษะการซ่อมบำรุงและซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หลักสูตรที่เคยจัดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เช่น ช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างปูกระเบื้อง เป็นต้น 

          “การให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน เป็นหน้าที่ของหน่วยงานและบุคลากรภาครัฐ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานขอเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ต้องการมีความรู้และมีทักษะฝีมือ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.dsd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...