ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบางโรง เผยความคาดหวังการประชุม APEC SME 2022
12 ก.ย. 2565

ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบางโรง เผยความคาดหวังหลังการประชุม APEC SME 2022 ผู้ประกอบการ MSME และ SME ไทย ได้รับการสนับสนุนสร้างความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนที่ยั่งยืน เช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวหลัก จนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นายประเสริฐ ฤทธิ์รักษา ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบางโรง ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านบางโรงเกิดจากการรรวมตัวของคนในชุมชนด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมป่าชายเลน จากนั้นขยายตัวเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสชีวิตชุมชน แบบวิถีชีวิตคนภูเก็ตดั้งเดิม และจากการที่ได้มีโอกาสต้อนรับ คณะทำงานฯ APEC SME Working Group ในการประชุม APEC SME 2022 ซึ่งเป็นกิจกรรมคาขนานระหว่างการประชุม

ทางชุมชนบ้านบางโรง ได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้ประชุมได้สัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน ด้วยการพาท่องเที่ยวในชุมชนด้วยรถโพถ้อง รถท้องถิ่นของคนภูเก็ต และร่วมลงมือทำผ่าน 7 ฐานกิจกรรม ที่นำเอาจุดเด่ดของชุมชนมาต้อนรับ เช่น ฐานสับปะรด ฐานมะพร้าว ฐานยางพารา การทำผลิตภัณฑ์ถ่านดับกลิ่นจากเปลือกสับปะรด การทำน้ำสมุนไพร/น้ำผลไม้จากธรรมชาติ การทำขนมพื้นบ้าน และการทำผ้าบาติ และการนำสินค้าของ MSMEs ในพื้นที่อย่างโลชั่นสับปะรด น้ำพริกสับปะรด มาร่วมนำเสนอพร้อมมอบของที่ระลึกเป็นผ้าปาเต๊ะ ที่ผู้เข้าร่วมได้ลงมือด้วยตนเอง เชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ที่ได้สัมผัส จะนำประสบการณ์ กลับไปถ่ายทอด สร้างกระแสให้การท่องเที่ยววิถีชุมชนเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากการประชุม APEC SME 2022 ไปแล้ว คาดหวังว่าจะมีการช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการ MSME และผู้ประกอบการ SME ไทยและภูมิภาคเอเปค ด้านการท่องเที่ยวแนววิถีชุมชนได้รับการสนับสนุนให้มีความโดดเด่นเช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวหลัก จนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างรายได้สร้างความมั่นคงให้กับชุมชนที่ยั่งยืน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...