ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สทป.พัฒนาฝึกอบรมยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง
17 ก.ย. 2565

สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจัดโครงการพัฒนาชุดฝึกอบรมยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง เพื่อสร้างเสริมอาชีพให้แก่กลุ่มเยาวชนในวัยทำงานที่อยู่นอกระบบการศึกษาลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและอาชีพในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง]

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศรีภัฎ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี ประธานเปิดโครงการพัฒนาชุดฝึกอบรมยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง เพื่อสร้างเสริมอาชีพให้แก่กลุ่มเยาวชนในวัยทำงานที่อยู่นอกระบบการศึกษาลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและอาชีพในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ พร้อมด้วยคุณณปภัช พิณเทพ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดกาญจนบุรี คุณณฐิสิณี เต็งเที่ยง รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดกาญจนบุรี ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ดร.กิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี คณะกรรมการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน คณะวิทยากร และผู้อบรม เข้าร่วม 50 คน

รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เผยว่า ในปัจจุบันปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 คือการพัฒนาคุณภาพบุคลากรทางการช่างอุตสาหกรรมภายในประเทศ ให้มีศักยภาพด้วยตลาดแรงงานของประเทศไทยขาดแคลนบุคลากรทางการช่าง แต่ด้วยจำนวนผู้ว่างงานในประเทศไทยกลับเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และก้าวกระโดด แต่ระบบการศึกษาไม่สามารถผลิตบุคลากรที่มีทักษะในการปฏิบัติงานเพื่อตอบโจทย์ในภาคอุตสาหกรรมเท่าที่ควรและยังส่งผลต่อต้นทุนที่สูงขึ้น

การพัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัลเป็นการมุ่งพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการพัฒนาบุคลากรในสายอาชีพ ให้เกิดการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ จากความสำคัญที่กล่าวมาในนามของสมาพันเอสเอ็มอีไทย ภาคกลาง ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ซึ่งเป็นทีมผู้วิจัยจึงพัฒนาชุดฝึกอบรมยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริงเพื่อสร้างเสริมอาชีพให้แก่กลุ่มเยาวชนในวัยทำงานที่อยู่นอกระบบการศึกษาลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและผลิตบุคลากรทางการช่างเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมภายในประเทศ ในกลุ่มจังหวัดภาคกลางทั้ง 10 จังหวัด เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาพัฒนาบุคลากรและเสริมสร้างอาชีพในกลุ่มเยาวชนของประเทศอย่างยั่งยืน อีกทั้งออกแบบและพัฒนาชุดฝึกอบรมด้านยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง เพื่อลดต้นทุนในการซื้อเครื่องกลในการเรียนการสอนของสถานศึกษา สร้างการยอมรับในความสามารถของผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริงของเยาวชนในวัยทำงานที่อยู่นอกระบบการศึกษา ส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนในวัยทำงาน ในพื้นที่ภาคกลางให้เกิดอาชีพและทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมทั้งลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและอาชีพ

ด้านคุณณปภัช พิณเทพ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า สำหรับโครงการจัดอบรมยานยนต์สมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริงในครั้งนี้เพื่อสร้างอาชีพให้กับผู้ประกอบการใหม่SME ,  Micro SME  เชื่อว่าในอนาคตคาดไม่เกิน 3 ปี เราอาจจะต้องใช้รถไฟฟ้า ในฝึกอบรมจะมีภาคปฏิบัติในการประกอบรถไฟฟ้าจำนวน 5 คัน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้นำไปปฏิบัติได้จริง ภายหลังการอบรมจะได้รับใบประกาศวุฒิบัตรรับรอง เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ โดยใบประกาศฯนี้สามารถเป็นเครื่องมือการันตีในการขอสินเชื่อลงทุนเพื่อผู้ประกอบการจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการเพื่อช่วยเหลือในด้านเงินลงทุนเพื่อเปิดร้านต่อรถไฟฟ้า หรืออู่ซ่อมรถไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย 

ขณะที่ คุณณฐิสิณี เต็งเที่ยง รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ในฐานะผู้ประกอบการพรไพลินริเวอร์ไซด์รีสอร์ท อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้านพลังงาน  ด้านการท่องเที่ยวแบบ Green Tourism และ Green Hotel ซึ่งอำเภอสังขละบุรีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก อาทิ สะพานมอญ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนำรถส่วนตัวมากันเองทำให้สถานที่จอดรถมีน้อย เพื่อเป็นการตอบแทนสิ่งแวดล้อม และการรักษ์โลก ได้ส่งจองรถไฟฟ้าที่จะประกอบในการอบรมครั้งนี้ เพื่อนำไปบริการนักท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นต้นแบบและนำร่องการท่องเที่ยวในอำเภอสังขละบุรี และอำเภอต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ต่อไป


ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...