ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก เชิญชวนชมทิวทัศน์ตะวันทอแสง ชมสัตว์ป่า ศึกษาธรรมชาติที่ทุ่งกบาลกะไบ
19 ก.ย. 2565

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 19 ก.ย. 65 นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ทุ่งกบาลกะไบ เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ห่างจากตัวจังหวัดศรีสะเกษประมาณ 90 กม. และห่างจากอำเภอขุนหาญ 30 กม. ที่ทุ่งกบาลกะไบแห่งนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวนที่สำคัญเช่น ละองละมั่ง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นสัตว์กีบคู่ชนิดหนึ่ง ซึ่งใกล้สูญพันธุ์ นอกจากนั้นก็ยังมีเลียงผา กวาง เก้ง เนื้อทราย มีความหลากหลาย และยังพบว่ามีสัตว์ใหญ่อย่างกระทิง  

     หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก กล่าวต่อไปว่า ที่ทุ่งกบาลกะไบนี้ เป็นจุดที่น่าเข้ามาศึกษาธรรมชาติ มาชมธรรมชาติที่สวยงามหลายจุดด้วยกัน เช่น ตอนเช้าสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาชมพูเขียว นอกจากนั้นก็ไปชมทิวทัศน์ที่เนิน 620 ซึ่งเป็นจุดชมวิวระหว่างประเทศ มองจากบริเวณหน้าผาต่ำลงไปก็จะเห็นพื้นที่ของกัมพูชา และยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์พระอาทิตย์ตกที่ทุ่งกบาลกะไบ ซึ่งก็มีทิวทัศน์ที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง  ต่อจากนั้น อีกจุดหนึ่งก็มีหอดูนก ดูสัตว์ป่าในช่วงค่ำได้ นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นเต้นกับสัตว์ป่าตัวเป็นหากินอยู่ในป่าตามธรรมชาติไม่ใช่สัตว์ป่าที่อยู่ในกรงอย่างในสวนสัตว์

     นายบัญชา กล่าวอีกว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักของเรา กำลังพัฒนาพื้นที่ทุ่งกบาลกะไบเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านป่าไม้และสัตว์ป่า เราจะเปิดให้นักเรียนนักศึกษาได้เข้ามาเที่ยวชม มาศึกษาธรรมชาติ เจ้าหน้าที่เราได้ปรับพื้นที่แห่งใหม่ไว้เป็นลานกางเต็นท์ และจะเปิดให้ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้และเที่ยวชมสัตว์ป่าชมธรรมชาติ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว คือในต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

     “แต่การที่จะเข้ามาท่องเที่ยว ศึกษาธรรมชาติในทุ่งกบาลกะไบนั้น เนื่องจากทุ่งกบาลกะไบเป็นพื้นที่อยู่ติดชายแดน ยังไม่มีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงขอฝากไว้ว่า ก่อนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวหรือมาศึกษาธรรมชาติ จะต้องเข้าไปติดต่อที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักซึ่งตั้งอยู่ที่น้ำตกสำโรงเกียรติก่อน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำพาเข้าไปเที่ยวชม ไปศึกษาธรรมชาติอย่างปลอดภัย เพราะถ้านักท่องเที่ยวเข้าไปเองโดยไม่มีเจ้าหน้าที่นำเข้าไปอาจเกิดอันตรายได้” นายบัญชา กล่าว.

ทีมข่าวศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...