ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
คปภ.ขานรับปลัดคลังพร้อมให้กองทุนฯ ยืมเงินเคลมโควิด
22 ก.ย. 2565

คปภ.ขานรับปลัดคลัง  พร้อมให้กองทุนประกันวินาศภัย ยืมเงินเสริมสภาพคล่อง -จ่ายเคลมประกันโควิด  สั่ง ตั้งทีมตรวจสอบทรัพย์สิน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) บริหารกองทุนประกันวินาศภัย ได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการมาพิจารณา เรื่องการเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ เพื่อจ่ายเคลมประกันโควิด 

โดยสำนักงาน คปภ. ได้ส่งผู้แทนเข้าไปร่วมพิจารณาด้วย แต่ตอนนี้ยังคงต้องรอความเห็นคณะอนุกรรมการฯ และมติคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ที่ชัดเจนก่อน ซึ่งเข้าใจว่าทางคณะอนุกรรมการฯ น่าจะพยายามหาเงินจากหลายช่องทาง เพราะหนี้มีจำนวนสูงมาก

ทั้งนี้ ในหลักการทาง คปภ.เห็นสอดคล้องกับปลัดกระทรวงการคลังว่า เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และหากคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ มีมติให้กู้ยืม จากสำนักงาน คปภ. ก็พร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งถ้ามีการยื่นเรื่องเข้ามา ทางคปภ.จะพิจารณาโดยเร็วที่สุด

สำหรับตอนนี้ได้สั่งการให้ทีมงานของสำนักงาน คปภ. เตรียมความพร้อม เช่น การเข้าไปตรวจสอบดูว่าสินทรัพย์ที่สามารถเอาไปให้ยืมได้มีเท่าไหร่ เพราะต้องไม่ติดภาระผูกพัน เช่น การพิจารณาสินทรัพย์ของสำนักงานคปภ.ที่มีจำนวน 8-9 พันล้านบาท ในเบื้องต้นพบว่า มีสัดส่วนไม่ถึง 50% เท่านั้นที่ไม่ติดภาระผูกพัน เป็นต้น และยังต้องดำเนินการภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และภายใต้มติของบอร์ด คปภ.

ปัจจุบันยอดเคลมสินไหมประกันภัยโควิดแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง สะท้อนว่าได้จ่ายหมดแล้ว ณ 30 ส.ค.2565 มียอดเคลมทั้งสิ้น 86,481 ล้านบาท เป็นเจอจ่ายจบ  74,900 ล้านบาท ดังนั้นจะเหลือเพียงการจ่ายเคลมโควิดของกองทุนประกันฯ    

นอกจากนี้ สำนักงานคปภ. ร่วมกับพันธมิตรประกันภัยทั้งในและต่างประเทศ จัดงาน“Thailand InsurTech Fair 2022”  ก้าวสู่จักรวาลแห่งเทคโนโลยีประกันภัยเพื่อโลกใหม่ไร้ขีดจํากัด”  รูปแบบ Hybrid  ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 และทางออนไลน์  ร่วมค้นหาประกันภัยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผ่าน Avatar นวัตกรรมประกันภัยสุดล้ำเบี้ยลดสูงสุด 30-35%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...