ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธ ฟื้นชีวิตน้ำตกพุม่วง คืนความสมดุลให้ป่าชุมชน
27 ก.ย. 2565

วราวุธ ฟื้นชีวิตน้ำตกพุม่วง พร้อมพัฒนาระบบส่งน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ คืนความสมดุลให้ป่าชุมชน และสวนพฤกษศาสตร์สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนโครงการระบบส่งน้ำสนับสนุนการฟื้นฟูน้ำตกพุม่วงและป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติ และโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์สุพรรณบุรี พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ มอบต้นไม้ให้กับผู้นำชุมชน และปลูกต้นสุพรรณิการ์ ดอกไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรีในพื้นที่โครงการฯ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) ผู้บริหาร ทส. ผู้นำชุมชนและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม และมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวต้อนรับ ณ วัดเขาถ้ำเสือ ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
นายวราวุธ กล่าวว่า โครงการระบบส่งน้ำแห่งนี้ เป็นการปรับปรุงแหล่งน้ำเดิม และก่อสร้างแหล่งน้ำใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ พร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ระยะทางรวม 2,700 เมตร อัตราการส่งน้ำ 1,770 ลบ.ม./วัน เพื่อส่งน้ำมายังน้ำตกพุม่วง ให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นที่ พร้อมสนับสนุนน้ำสำหรับโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์สุพรรณบุรี สวนพฤกษศาสตร์ประจําภาคตะวันตกแห่งแรกของประเทศไทย ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาวิจัยและการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืชของประชาชน โดยได้ค้นพบ "กระเจียวสุพรรณ" กระเจียวชนิดใหม่ที่มีการกระจายพันธุ์ในบริเวณนี้เป็นแห่งเดียวในโลกอีกด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่มีความยั่งยืนจากความร่วมมือของหน่วยงาน ชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ได้พัฒนาและรักษาระบบนิเวศ ส่งผลให้เกิดความสมดุลของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...