ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคม มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคขนส่ง
27 ก.ย. 2565
นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม  กล่าวว่า จากนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดมุ่งเน้นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในภาคคมนาคมขนส่ง โดยพิจารณาถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกควบคู่ไปด้วย สอดคล้องกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชารัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (UN Climate Change Conference of the Parties: COP 26) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ในการยกระดับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย เป็นร้อยละ 40 พร้อมมุ่งเน้นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ในปี 2593 และปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ในปี 2608

โครงการ GIZ Global TRANSfer เป็นโครงการสนับสนุนการพัฒนามาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีความท้าทายของภาคการขนส่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากแผนงานปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับสากล (IKI) โดยกระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินการด้านสภาพอากาศของรัฐบาลกลางสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนามาตรการดำเนินงานเพื่อบรรเทาปัญหาด้านสภาพอากาศในภาคการขนส่งทั่วโลก โดย GIZ ประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 จนถึงเดือนตุลาคม 2565 โครงการ TRANSfer ประจำประเทศไทยสนับสนุนการพัฒนาโครงการภาคการขนส่งเพื่ออากาศสะอาด (Thailand Clean Mobility Programme: TCMP) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและดำเนินนโยบายด้านการขนส่งที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่นและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจากภาคการขนส่ง

ในการนี้ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลกลางสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยอย่างเข้มแข็งเสมอมา โดยในปีนี้ถือเป็นวาระสำคัญครบรอบ 160 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - เยอรมนี จึงหวังว่าทั้งสองประเทศจะเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดและก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป สำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่งของประเทศไทยนั้น มีอัตราสูงถึงร้อยละ 27 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศ ดังนั้น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งระยะ 20 ปี จึงเป็นกรอบการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้จัดทำแผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ สาขาคมนาคมขนส่ง โดยมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 31 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปี 2573 กระทรวงคมนาคมได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางโดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนจากการใช้ยานพาหนะส่วนตัวไปใช้รูปแบบการเดินทางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...