ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ตร.เตือนรูปแบบโกงใหม่แจกข้าว-สิ่งของผ่านออนไลน์
28 ก.ย. 2565

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้พบ มีกลุ่มกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยทำการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่า จะแจกสิ่งของช่วยเหลือ หรือตั้งคำถามง่ายๆ ที่ใครก็สามารถตอบได้ โดยตอบถูกจะได้รับรางวัล หรืออ้างเรื่องราวแจกของรางวัลต่างๆ

 

จากนั้น เมื่อพี่น้องประชาชนหลงเชื่อติดต่อไปหาคนร้าย คนร้ายก็จะใช้กลอุบายต่างๆ ในการหลอกเอาเงินจากเหยื่อ เช่น จะต้องจ่ายค่าส่งสิ่งของเอง จะต้องจ่ายเงินค่ามัดจำ หรือจะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียม ค่าภาษี ในการรับสิ่งของหรือรางวัล เป็นต้น จากนั้นเมื่อชำระเงินแล้ว คนร้ายก็อ้างว่าต้องใช้เวลาในการเตรียมพัสดุเพื่อจัดส่ง ประมาณ 1 ถึง 3 วัน

แต่สุดท้ายปรากฏว่า ไม่มีการแจกสิ่งของ หรือของรางวัลดังกล่าวแต่อย่างใด และอาจปิดสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้หลอกลวงไป ทำให้มีพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

จึงขอเตือนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่อ้างว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือหรือของรางวัล แต่ให้ผู้รับชำระค่าจัดส่ง หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพราะอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงหวังเอาข้อมูลส่วนตัวหรือทรัพย์สินจากท่าน

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงในลักษณะดังกล่าว ขอให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...