ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
วิษณุยิ้มออสซี่ชื่นชมไทยปราบยานรกเข้มข้น
28 ก.ย. 2565

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระดับนโยบายและการศึกษาดูงานว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทย-ออสเตรเลีย เป็นวันที่ 2 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมคณะ โดยได้เดินทางไปเยี่ยมชมการทำงานของสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ประจำภูมิภาคตะวันออก (AFP EC) 

Mrs.Kirsty Schofield ผู้ช่วยผู้บัญชาการ AFP EC ได้กล่าว ขอขอบคุณความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและไทย ทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ การปราบปรามอาชญากร กลุ่มผู้มีอิทธิพล แก๊งมอเตอร์ไซค์ และการป้องกันยาเสพติดที่ส่งจากไทยมายังออสเตรเลีย ซึ่งที่ผ่านมามีปฏิบัติการร่วมกันมากมาย เช่น ปฏิบัติการ Acerrae จับกุมเฮโรอีนที่ซุกซ่อนในถังสีมูลค่า 940 ล้านบาท เตรียมส่งมายังออสเตรเลีย ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติการร่วม Taskforce STORM ซึ่งทำให้สามารถสืบสวนขยายผลเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญได้เป็นจำนวนมาก และยังมีอีกหลายกรณีที่ทั้งสองประเทศร่วมมือกันอย่างดี โดยที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 44 รายทั้งในไทยและออสเตรเลีย และผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 16 ราย ยึดทรัพย์สินได้ทั้งหมด 26.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 670 ล้านบาท

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไทยจริงจังกับการปราบปรามยาเสพติด เห็นได้ชัดจากการปรับปรุงกฎหมายให้มีความกระชับและเข้มข้นมากขึ้น จนยึดทรัพย์ตัดวงจรผู้ค้ายาเสพติด ที่ปีที่แล้วเรายึดได้ถึง 7,300 ล้านบาท และปีนี้ที่ยึดได้มากถึง 10,000 ล้านบาท จะเห็นได้ว่าเราตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ต้องขอบคุณทาง AFP ที่ได้แนะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก แต่คงต้องกลับไปศึกษารายละเอียดก่อน เพราะไทยไม่มีกฎหมายแบบออสเตรเลีย อาจจะกระทบกับเรื่องของสิทธิเสรีภาพได้ แต่ยืนยันว่าเราจะพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆให้เท่าทันกับผู้ค้ายา ขอให้ทางออสเตรเลียวางใจได้ 

"แม้ว่าที่ผ่านมาจะมียาเสพติดหลุดรอดจากไทยไปบ้าง เนื่องจากไทยอยู่ติดกับพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และมีการจราจร การขนส่งที่สะดวก ทำให้เป็นจุดพักยาไปต่างประเทศ แต่ทุกหน่วยงาน ทั้ง ตำรวจ ป.ป.ส. ดีเอสไอ ศุลกากร บูรณาการร่วมกันทำงานหนักในเรื่องนี้ ซึ่งจากนี้ไปขอให้ทางออสเตรเลียมั่นใจในเรื่องของความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านต่างๆจะมีการพัฒนามากขึ้น และในวันพรุ่งนี้ทางคณะจะมีการเข้าหารือกับทาง ผบ.ตร.และผู้บังคบการด้านต่างๆ ของออสเตรเลียด้วย เพื่อศึกษาเทคนิคการทำงานในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...