ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กาญจนบุรี คืบหน้า...ผบ.กลล.สุรสีห์ สั่งเพิ่มมาตรการเข้มงวดเฝ้าติดตามสถานการณ์บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์
29 ก.ย. 2565

กาญจนบุรี คืบหน้า...ผบ.กลล.สุรสีห์ สั่งเพิ่มมาตรการเข้มงวดเฝ้าติดตามสถานการณ์บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ หลังเมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อย(กะเหรี่ยง)ในพื้นที่ อ.พยาตองซู เมียนมา

วันนี้ 29 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.2556) ได้เกิดเหตุการณ์ ยิงปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA)  โดยจุดยิงปะทะเกิดขึ้นบริเวณฐานพยาด่องของทหารเมียนมา ในพื้นที่ อ.พยาตองซู รัฐกะเหรี่ยง (ประเทศเมียนมา) ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เข้าไปในเขตกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ประมาณ 10 กิโลเมตร  จนเป็นเหตุให้ทหารเมียนมาประจำฐานพยาด่อง จำนวน 13 นาย รวมทั้ง รอง ผบ.พัน.เสียชีวิตจากการปะทะกันในครั้งนี้     

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พล.ตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้มีคำสั่งให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตลอดแนวชายแดนอำเภอสังขละบุรี โดยเฉพาะชายแดนบริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยวด่านเดีย์สามองค์ ม 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีคำสั่งปิดช่องทางต่างๆในพื้นที่รวมทั้งบริเวณหน้าด่าน ตม.สังขละบุรี(ด่านไม้กระดก) ห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก 

นอกจากนั้นได้สั่งการให้ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ตชด.134 ตำรวจ สภ.สังขละบุรี อ.ส. ชรป. ผู้นำชุมชน เพิ่มมาตรการการเฝ้าระวัง ด้วยการจัดชุดเฝ้าระวังตามช่องทางต่างๆ รวมทั้งจัดชุดลาดตระเวนร่วมกัน เพื่อตรวจตราสถานที่สำคัญในหมู่บ้าน เช่นบริเวณร้านค้ารอบๆด่านเจดีย์สามองค์ และในหมู่บ้าน เพื่อสร้างความปลอดภัยและเป็นขวัญกำลังใจให้ประชาชน 

ส่วนสถานการณ์ในพยาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ หลังเกิดเหตุการณ์การปะทะของทหารเมียนมากับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ประชาชนต่างเก็บตัวเงียบอยู่ในเคหะสถาน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าอาจเกิดการปะทะอีก เนื่องจากทหารเมียนมาได้เสริมกำลังขึ้นมาจากเมืองซาเองเซจี ส่งผลให้ค่ำคืนที่ผ่านมาทั้งเมืองตกอยู่ในความเงียบสงบ และในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เช้าวันนี้ บริเวณหน้าด่านเจดีย์สามองค์เหตุการณ์ทั่วไปยังปกติ ประชาชนในพื้นที่ยังดำเนินชีวิตตามปกติ เนื่องจากคุ้นเคยกับสถานการณ์การปะทะของทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ซึ่งมักเกิดขึ้นในทุกปี

ขณะฝ่ายความมั่นคงยังคงติดตามสถานการณ์ในเมียนมา (พยาตองซู)อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์หน่วยงานต่างๆมีแผนเผชิญเหตุ ที่ได้เตรียมรองรับเหตุการณ์ไว้แล้ว


ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...