ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.อว. เปิดโครงการ “ต้นไม้ล้านต้น ล้านความดี”
30 ก.ย. 2565

 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ต้นไม้ล้านต้น ล้านความดี” และเป็นพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือการดำเนินงานอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ป้องกันหมอกควันและไฟป่า ฟื้นฟูป่าไม้ และพัฒนาคาร์บอนเครดิต ระหว่างผู้แทนป่าชุมชนกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมมอบกล้าต้นไม้ ให้กับผู้แทนนักเรียน นักศึกษา สถาบันอุดมศึกษา เครือข่ายภาคประชาชน และสมาชิกป่าชุมชน ตลอดจนผู้เข้าร่วมโครงการปลูกต้นไม้ จำนวน 500 ต้น และร่วมกันทำฝายชะลอน้ำ

โครงการนี้ เป็นการดำเนินการจากการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทรวงการคลัง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้เป็นการเริ่มต้นการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยมีสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในรูปแบบ Online จำนวน 14 สถาบัน และในรูปแบบ On Site จำนวน 10 สถาบันเข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (ดอยพระบาท) จำนวน 500 คน

วัตถุประสงค์การจัดโครงการ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและนักศึกษาที่อยู่ในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ ที่เข้าร่วมโครงการ “ต้นไม้ล้านต้น ล้านความดี” ได้ร่วมมือกันทำประโยชน์ต่อสังคมหรือสาธารณะ ด้วยการปลูกต้นไม้จำนวนหนึ่งล้านต้น ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ การสร้างจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์ป่าไม้ การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระหว่างการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษาอย่างยั่งยืน ประกอบกับเพื่อเป็นการทดลองใช้พื้นที่แห่งนี้ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคาร์บอนเครดิต ให้สถาบันการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาและภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่สนใจ นำไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...