ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อ.พบพระ เตรียมรับมือพายุใต้ฝุ่น "โนรู" ชาวบ้านเร่งซ่อมแซมถนน หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน
30 ก.ย. 2565

อ.พบพระ เตรียมรับมือพายุใต้ฝุ่น "โนรู" ชาวบ้านเร่งซ่อมแซมถนน หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ที่ 6 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสมาชิกอบต. คณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ร่วมด้วยช่วยกันซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหายสืบเนื่องมาจาก 2-3 วันที่ผ่านมาฝนตกติดต่อกันทำให้น้ำท่วมขังเป็นหลุมเป็นบ่อการเดินสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชน ไม่สะดวกเท่าที่ควร

นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 กล่าวว่าวันนี้น้องชาวบ้านและกรรมการหมู่บ้านผู้นำหมู่บ้านได้ร่วมกันซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้านและในบริเวณบ้าน สืบเนื่องมาจากถนนในหมู่บ้านได้สร้างมากว่า 20 ปีแล้วทำให้เกิดชำรุดเสียหาย ประกอบกับ 3-4 วันที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำกัดเซาะ ถนนได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้ประชุมปรึกษาหารือขอรับการสนับสนุน หินคลุก พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการอัดบท จากองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา เพื่อมาทำการซ่อมแซมถนนที่เสียหายดังกล่าวเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่สัญจรไปมาไม่สะดวก

นายหิรัญ ฉิมเสือ สมาชิก อบต.บ้านรวมไทยพัฒนา 8 กล่าวว่าได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านร่วมกันซ่อมถนนในหมู่บ้านซึ่ง 3-4 วันที่ผ่านมาฝนตกติดต่อกันทำให้ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านได้รวมตัวกันซ่อมแซมถนนโดยรับการ สนับสนุนหินคลุกกาดองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา พร้อมทั้งอุปกรณ์อัดบด ซ่อมถนน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นการชั่วคราว ตนเองและผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้านจะของบประมาณประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้นำหมู่บ้านผู้อาวุโสได้ความว่าถนนโครงการดังกล่าวนี้ เป็นถนนก่อสร้างมา 20 กว่าปีแล้ว อายุการใช่งานนานมาก ตอนนี้ถนนมีสภาพชำรุดชาวบ้านได้รวมตัวกันซ่อมแซม โดยขอวัสดุได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ซ่อมแซมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไปก่อนอีกส่วนหนึ่งทางหมู่บ้าน คณะกลางหมู่บ้านสมาชิกอบตผู้ใหญ่บ้านได้ประชุมปรึกษาหารือกันจะทำเครื่องของงบประมาณก่อสร้างไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก

ทางด้าน นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ ได้เตรียมรับมือพายุใต้ฝุ่น "โนรู" พร้อมออกหนังสือแจ้งเตือนให้กับ นายกเทศมนตรีตำบลพบพระ, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง ,กำนันทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ดำเนินการ ดังนี้

แจ้งเตือนประชาชนติดตามสภาวะอากาศและข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับประชาชน

อ้างถึง วิทยุ ด่วนที่สุด ที่ ตก.818.3/ว336ลว.27  ก.ย.2565 เรื่อง แจ้งเตือน พยากรณ์อากาศพายุใต้ฝุ่น "โนรู" ด้วยมีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 12(258/2565 ลงวันที่ 28 กันยายน 2565 เรื่อง พายุใต้ฝุ่น"โนรู" ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 70 กิโลเมตร ทางตะวันออกแขวงเซกอง ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 15.9 องศาเหนือ ลองจิจูด  108.1องศาตะวันออกมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยเร็วลมประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทยบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี

ในวันที่ 29 กันยายน 2565 โดยพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังกำลังแรงตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเขิงเขาใกลัทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วยอำเภอพบพระ พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น จึงให้นายกเทศมนตรีตำบลพบพระ, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง,กำนันทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ดำเนินการ ดังนี้

1. แจ้งเตือนประชาชนติดตามสภาวะอากาศและข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับประชาชน ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน ผ่านหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เป็นต้น
2. วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศและปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชน เตรียมพร้อมทรัพยากร
เครื่องมีออุปกรณ์และแผนเผชิญเหตุ โดยให้ความสำคัญในการแจ้งเตือนสามารถพร้อมให้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
3. หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ ให้รายงานสถานการณ์ให้อำเภอพบพระ ทราบทันที

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...