ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลฯ ยันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ - กลาง จ.นครราชสีมา ยังมีความมั่นคงแข็งแรง
03 ต.ค. 2565

นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน กล่าวว่า จากตลอดในช่วงที่ผ่านมาอิทธิพลของพายุโนรู ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ในเขตจังหวัดนครราชสีมา ที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 27 แห่ง ยังมีความมั่นคงแข็งแรง และมีระดับน้ำต่ำกว่าระดับสันเขื่อน หลายแห่งมีแนวโน้มน้ำไหลลงอ่างฯลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำจากพื้นที่ตอนบนเริ่มลดลงแล้ว สำหรับการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ ได้พิจารณาควบคุมปรับการระบายน้ำให้มีความสอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างฯ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 100% ของความจุ นั้น น้ำจะระบายไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้น ซึ่งเป็นอาคารที่ทำหน้าที่เพื่อให้น้ำล้นผ่าน ในปริมาณที่สัมพันธ์กับปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างฯ พื้นที่ด้านท้ายบางแห่งอาจมีน้ำท่วมขังในบริเวณที่เป็นที่ลุ่มต่ำบ้าง เนื่องจากมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่มาเสริมด้วย

สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ด้วยการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ตามเกณฑ์ควบคุม พร้อมทั้งปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำที่มีระดับน้ำเกินระดับเก็บกักจะพิจารณาระบายน้ำ โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายหรือกระทบน้อยที่สุด เพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีกในระยะต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...