ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เป็นไปไม่ได้กู้ภัยฯใช้เรือลากรถยนต์ที่กำลังจะจมดิ่งลงแม่น้ำได้อย่างเหลือเชื่อ
06 ต.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวได้รับคลิปจากสมาคมกู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์ ลพบุรี เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 65 ที่ทางสมาคมฯ ได้ลงพื้นที่วัดตาชู ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ. สิงห์บุรี ใช้เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย นำผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียงออกมายังที่ปลอดภัย ขนสิ่งของ สัตว์เลี้ยงนาๆชนิดตามคำร้องขอของพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย

ในขณะที่กำลังขนย้ายสิ่งของให้ประชาชนอยู่นั้น ก็ได้ยินวิทยุ ขอกำลังสนับสนุนผู้ประสบภัยเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้ที่จะพยายามจะนำรถยนต์กระบะฝ่าสายน้ำเชี่ยวออกมาจากบ้าน แต่โชคร้ายรถได้ถูกน้ำพัดพาจวนเจียนจะตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้รุดเดินทางเข้าไปเพื่อช่วยเหลือ โดยที่เกิดเหตุมีชาวบ้านเป็นชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งได้ลอยคอ ช่วยกันผลักดัน ยื้อรถยนต์กระบะไว้ ในน้ำที่ลึกกว่า 2 เมตร ซึ่งเมื่อกู้ภัยฯมาถึง ได้ทำการเปิดกระจกรถซ้ายขวาเพื่อให้น้ำไหลผ่าน ลดการต้านของน้ำ ใช้เชือกผูกโยงรถไว้ โดยใช้เรือติดเครื่องยนต์เป็นแรงดึง กู้ภัยฯ ทั้งหมดโดดลงน้ำร่วมชาวบ้านช่วยกันออกแรงผลักดัน ท่ามกลางความลุ้นระทึกของลุงเจ้าของรถ

ผ่านไปประมาณ 30 นาที การช่วยเหลือก็เป็นผล รถยนต์กระบะที่กำลังจะจมดิ่งได้พ้นวิกฤต เมื่อเรือของกู้ภัยฯ และชาวบ้านสามารถฉุดลากรถเข้าสู่ถนนบนน้ำหลากกว่า 1 เมตร ได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของลุงเจ้าของรถ และชาวบ้าน ต่างขอบคุณสมาคมกู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์ ที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทุกอย่าง ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าเรือสามารถลากรถที่กำลังจะจมลงไปในน้ำลึกได้อย่างเหลือเชื่อ เรือติดเครื่องยนต์ไม่กี่แรงม้า แต่แรงความตั้งใจของทุกคนมากล้น

นายศราวุธ บำรุงวุฒิ หน.ชุดกู้ภัยฯ กล่าวว่าตนเองพร้อมอาสาฯ กว่า 15 นาย เดินทางมาจาก อ.โคกสำโรง ลพบุรี เลือกพื้นที่ อ.พรหมบุรี เนื่องจากมีผู้ประสบภัย มีผู้ต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก ซึ่งภาระกิจในวันนี้ ช่วงเช้าใช้เรือรับ-ส่งประชาชน เพื่อรับสิ่งของ และถุงยังชีพตลอดทั้งวันยันบ่าย ขนสิ่งของให้ชาวบ้านตามจุดเสี่ยง และเมื่อมีผู้ร้องขอให้ช่วยลากรถก็ไม่มีความลังเล เร่งเข้าพื้นที่ให้เร็วที่สุด ขอให้ได้ช่วย ให้สมกับความตั้งใจของคณะสงฆ์อำเภอโคกสำโรง เจ้าของเรือท้องแบนลำนี้ ที่มอบให้สมาคมฯ เป็นผู้รับผิดชอบ นำออกไปใช้ประโยชน์กับประชาชนผู้ประสบภัยให้ได้อย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถที่มี


ทีมข่าวลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...