ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ ยะลา ชวน ปชช.ซื้อสินค้าราคาถูก
07 ต.ค. 2565

นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคส่วนใหญ่มีการปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง ยกเว้นสินค้าบางชนิดมีการปรับตัวลดลง เช่น น้ำมันปาล์ม เนื่องจากวัตถุติบผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการต่างๆ ในการเร่งแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่

ประชาชน เช่น ขอความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า ให้ตรึงราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้นราคา

นอกจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำลังจัดโครงการหมูพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน โดยจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคา กก.ละ 130 - 150 บาท ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพ รวมทั้ง เป็นการกระจายผลผลิตและการจ้างงานให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดำเนินการครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี รวมทั้ง ออกติดตามสถานการณ์ ด้านปริมาณและราคาสินค้า และการให้ผู้ประกอบการตามกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2565 ในการจำหน่ายราคาที่เหมาะสม ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมทางการค้า

และจากแนวโน้มของราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ดำเนินโครงการพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน ปี 2565 (งวดที่ 1) ภายใต้ชื่อ "คาราวานพาณิชย์...ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 20" จังหวัดยะลา โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ ไปขายให้กับประชาชนถึงชุมชน ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดยะลา วันละ 8 จุด ๆ ละ 2 วัน รวม 240 จุด ช่วงระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน เพื่อลดภาระค่าครองชีพในสถานการณ์ราคาสินค้าปรับราคาสูงขึ้น เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที ให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันในราคาประหยัด ณ จุดจำหน่ายใกล้บ้าน ลดคำใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการบริโภคในครัวเรือน รวมทั้ง เพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ผลิตสินค้ำในชุมชน สินค้าเกษตร ตลอดจนเกิดการจ้างงาน

โดยเริ่มดำเนินการในงวดที่ 1 มาตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 และจะดำเนินการต่อเนื่อง ในงวดที่ 2 เป็นเวลาอีก 30 วัน สิ้นสุดกิจกรรมในช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2565 มีสินค้าอุปโภคที่นำไปจำหน่ายมากกว่า 8 รายการ ลดสูงสุด 8 - 60 % โดยมีสินค้าไฮไลท์ ที่เป็นสินค้าส่งเสริมการขาย จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ไข่ไก่ เบอร์ 2, 3 ราคา 95 บาท/แผง วันละ 120 แผง/จุดจำหน่าย น้ำตาลทราย กก.ละ 20 บาท จำนวน 140 กก./จุด และ น่องไก่ติดตะโพก กก.ละ 65 บาท จำนวน 25 กก./จุด และสินค้าอุปโภค ที่จำเป็นแก่การครองชีพอื่นๆ ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ๗ หมวดสินค้า ได้แก่

1.) หมวดอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ ข้าวสารหอมมะลิ ข้าวขาว ปลากระป้อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำ หวาน นมข้นหวาน นมเปรี้ยว เป็นต้น

2.) หมวดเครื่องปรุงรส อาทิ น้ำมันพืชถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำปลา ซอสปรุงรส เกลือ เป็นต้น

3.) หมวดของใช้ประจำวัน อาทิ แป้งฝุ่น เป็นต้น

4.) หมวดผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย อาทิ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยาสระผม ครีมนวดผม เป็นต้น

5.) หมวดผลิตภัณฑ์ชักล้าง อาทิ ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นต้น

6.) หมวดยารักษาโรค อาทิ ฟ้าทะลายโจร ยาพาราเซตตามอล เป็นต้น

7.) สินค้าชุมชน อาทิ ปลาส้มคุณดาว กล้วยหินแปรูป เป็นต้น

จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดยะลา ได้เลือกซื้อสินค้า และติดตามคาราวานพาณิชย์...ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 20 จังหวัดยะลา ได้ที่ เพจ : สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา และ Mobileพาณิชย์ยะลา หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...