ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เอาคืน เครื่องบินกองทัพเมียนมา เปิดปฎิบัติการทิ้งระเบด ฐานที่มั่น KNLA ตอบโต้เหตุการณ์ที่ KNLA โจมตีฐานพยาด่อง เมื่อ 29 กันยายน ที่ผ่านมา
07 ต.ค. 2565

วันที่ 06 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานข่าวว่าเครื่องบิน ของกองทัพเมียนมา. ได้ทิ้งระเบิด จำนวน 3 ลูก ตรงเขตหมู่บ้านแม่กะสะ อ.เมืองพยาตองซู  จ.จะเองเซจี (รัฐกะเหรี่ยง) ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยลึกเข้าไปประมาณ 12 กม. หมู่บ้านแม่กะสะเป็นพื้นที่สำคัญ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA)   บก.พล. น.6 ที่มี พล.จัตวา ซามิ เซโพ ผบ.พล.น 6 (KNLA)   โดยระเบิดลูกแรกได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารโรงพยาบาลในพื้นที่ บก.พล.น.6 เล็กน้อย   และอีก 2 ลูก ตกบริเวณ วัดบ้านแม่กะสะ ส่งผลให้ไฟลุกไหม้วัดเสียหายทั้ง 

เบื้องต้นเหตุการณ์ทิ้งระเบิดของเครื่องบินกองทัพเมียนมา ในครั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่บางส่วน ได้อพยบหนีขึ้นมาอยู่ที่หมู่บ้านตองไว (ติดชายแดนไทย) และบางส่วนหลบหนีเข้าหลุมหลบภัยในป่าถ้ำแล้ว ทั้งนี้ในห้วง 3-4 วันที่ผ่านมาผู้นำKNLA ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพื้นที่หลบภัย เนื่องจากทางกองทัพเมียนมาได้ส่งเครื่องบินทหารมาบินลาดตระเวนเหนือพื้นที่ บ้านแม่กะสะ และพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียง รวมทั้งพื้นที่เมืองพยาตองซู ที่อยู่ติดกับบ้านพระเจดีย์สามองค์ ม 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นการตอบโต้ทางทหารของกองทัพเมียนมา จากกรณีที่กองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) โจมตีฐานพยาด่อง ของทหารเมียนมา จนส่งให้ทหารเมียนมาในฐานพยาด่อง รวมทั้งรอง ผบ.พัน เสียชีวิตทั้ง 13 คน  นอกจากนั้นยังมีการรายงานข่าวว่าขณะนี้กองทัพเมียนมาได้เสริมกำลังทหารเข้ามา 200-300 นาย เพื่อเตรียมปฎิบัติการยึดฐานพยาด่องคืนจาก กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA)

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ พร้อมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเรื่องผู้อพยพหากแนวโน้มความขัดแย้งและการสู้รบของทั้ง 2ฝ่ายรุนแรงขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการซักซ้อมแผนและเตรียมแผนรองรับสถานการณ์อยู่แล้ว

ขณะบรรยากาศบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ยังคงปกติ ขณะที่ในฝั่งเมืองพยาตองซูยังเงียบสงบ ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเลือกเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน จนส่งให้บรรยากาศในย่านการค้า และตลาด ตกอยู่ในความเงียบเหงา เช่นเดียวกับบริเวณด่าน ต.ม. ของเมียนมา ที่อยู่ติดชายแดน พบเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาประจำด่าน 4-5 นาย 

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...