ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคม เร่งขับเคลื่อนระบบคมนาคมของประเทศ
11 ต.ค. 2565

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 20 ปี (9 ตุลาคม 2565) โดยมี นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สนข. ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อนำพาประเทศไทยสู่ความมั่นคง และยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา สนข. เป็นองค์กรที่ปฏิบัติภารกิจและมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่าง ๆ ด้านการคมนาคมขนส่งและจราจรทุกโหมดการเดินทางทั้ง 4 มิติ (ทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ) รวมทั้งร่วมผลักดันและขับเคลื่อนแผนงาน โครงการ และมาตรการต่าง ๆ ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมโยงทะเลฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน (LandBridge) ในรูปแบบ One Port Two Sides เพื่อเป็นประตูการค้าในการนำเข้าและส่งออกใหม่ที่สำคัญของไทย ภูมิภาคอาเซียน และจีนตอนใต้ รวมถึงโครงข่ายการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-Map) และการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ในภูมิภาค เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่แหล่งบริโภค เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ในราคาที่เหมาะสม อีกทั้งช่วยให้การขนส่งสินค้ามีต้นทุนการขนส่งที่ถูกลง ทำให้สินค้าไทยสามารถไปแข่งขันในต่างประเทศได้ สนข. จึงเป็นหน่วยงานหนึ่งที่สำคัญและช่วยให้กระทรวงฯ บรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายการดำเนินงานในปี 2566 ให้ สนข. ยังคงทำหน้าที่กำหนดแนวทางและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง ในการนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ ไปสู่การปฏิบัติ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง และร่วมผลักดันแผนการขับเคลื่อนโครงการหรือมาตรการด้านการคมนาคมขนส่งที่สำคัญต่าง ๆ ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และเท่าทันเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...