ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กทท.ร่วมหัวเหว่ยพัฒนาธุรกิจท่าเรืออัจฉริยะ
26 ต.ค. 2565

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมคิดค้นเทคโนโลยีพัฒนาธุรกิจท่าเรือ ระหว่าง กทท. และบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมี นายเควิน เฉิง ประธานกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ยฯ ร่วมลงนามว่า เป็นการยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจดิจิทัล และพัฒนาบริการโซลูชั่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคิดค้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถนำมาใช้กับกิจการท่าเรือ และธุรกิจโลจิสติกส์ที่เป็นประโยชน์ในการให้บริการของ กทท. สู่การเป็นท่าเรืออัจฉริยะที่มีมาตรฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก ด้วยการนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะให้คำปรึกษา วางแผน และออกแบบก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะ การส่งเสริม และดำเนินการให้บริการโซลูชั่น ตลอดจนนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขั้นสูง (ICT) เข้ามาใช้พัฒนาโครงการต่างๆ ของ กทท. อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Smart Dry Port) พร้อมทั้งยังเพิ่มทักษะการเรียนรู้ กิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อสาธิตระบบการทำงานด้านเทคโนโลยี 5G และนวัตกรรมดิจิทัลอื่นๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในการมุ่งสู่การเป็นท่าเรืออัจฉริยะ และท่าเรือสีเขียว

นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งต้นแบบการกำกับดูแลพันธมิตรทางธุรกิจ เชิงกลยุทธ์ และกลุ่มนวัตกรรมร่วม พร้อมกำหนดแนวทางการติดต่อสื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ โดยความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (ต.ค.65-ต.ค.68) ทั้งนี้ บริษัท หัวเว่ยฯ เป็นผู้ออกแบบพัฒนาท่าเรือต่างๆ ที่สำคัญของประเทศจีน อาทิ ท่าเรือเทียนจิน ซึ่งมีระบบการบริหารสินค้าที่มีความแม่นยำ มีระบบออโตเมชั่นในการบริหารหน้าท่าด้วย AI และเป็นท่าเรือประหยัดพลังงาน เบื้องต้นนอกจากหัวเว่ยจะส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำในการพัฒนาท่าเรือของ กทท. แล้ว ทาง กทท. จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเรียนรู้เก็บประสบการณ์ที่ท่าเรือของประเทศจีน เพื่อนำความรู้มาพัฒนาต่อยอดต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...