ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดงานลอยกระทงไทใหญ่อย่างยิ่งใหญ่
02 พ.ย. 2565

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัด และ อบต.ปางหมู เตรียมจัดงานลอยกระทงไทใหญ่ในปีนี้ อย่างยิ่งใหญ่และปีหน้าทาง ททท.เตรียมบรรจุงานประเพณีดังกล่าวในปฏิทินการท่องเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอุกฤษฏ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ททท.แม่ฮ่องสอน และ ทีมงานองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู เปิดแถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต (งานประเพณีลอยกระทงไทใหญ่ ) เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2565 นี้

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า งานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต เป็นงานลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ (คนไต) และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นความงดงาม ทางวัฒนธรรม ที่แตกต่างไปจากจังหวัดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการละเล่นของชาวไต ขบวนแห่กระทงที่สวยงาม การแต่งกายของชาวไต และชนเผ่าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมขบวนแห่กระทง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและชาวแม่ฮ่องสอน เดินทางมาชมวัฒนธรรมที่เก่าแก่หาดูได้ยากปีละครั้ง โดยองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมูร่วมกับชุมชนในพื้นที่จังหวัดขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย ทั้งนี้ในปีนี้การจัดงานประเพณีดังกล่าวจะมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และทาง ททท.จะนำประเพณีดังกล่าวบรรจุเข้าในปฏิทินการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในปีถัดไป เพื่อให้มีการท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอน เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นายอุกฤษฏ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู กล่าวว่า งานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต หรือลอยกระทงไทใหญ่ องค์การบริการส่วนตำบลปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดขึ้น ร่วมกับส่วนราชการฝ่ายปกครองอำเภอเมือง วัฒนธรรมจังหวัด ททท.และประชาชนในชุมชนตำบลปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 8-9 พ.ย.65 ณ บริเวณสะพานแม่น้ำปาย โดยจะมีขบวนแห่กระทงไทใหญ่ หรือ แห่ผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก จากชุมชนตำบลปางหมู สถาบันการศึกษา ไม่น้อยกว่า 10 ขบวน ซึ่งจะใช้การแบกหามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ใช้รถแห่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวไทใหญ่เอาไว้ จะมีการตั้งขบวนแห่ที่บริเวณหน้าวัดปางหมู แล้วเคลื่อนขบวนไปถึงบริเวณสะพานแม่น้ำปายซึ่งเป็นบริเวณที่จัดงาน ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร นอกจากจะมีการประกวดผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก ( กระทงไทใหญ่ ) หรือผ่องไต แล้ว ณ บริเวณเวทีกลางยังมีการประกวดการร้องเพลงไทยพื้นบ้านหรือเพลงไทยลูกทุ่ง การประกวดศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ / การแสดงของกลุ่มแม่บ้าน การแสดงดนตรี การแสดงกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งไทยใหญ่ ม้ง มูเซอ ลีซอ กระเหรี่ยง ปะโอ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีลอยกระทง สิบสองมนล่องผ่องผ่องไต ประจำปี 2565 กับทาง องค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน นี้ ณ สะพานแม่น้ำปาย บ้านปางหมู ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยประเพณีกระทงใหญ่มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า “ผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก”หรือล่องผ่องไต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...