ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คีรี จี้ นายกฯ-ชัชชาติ จัดการปัญหาค้างจ่ายค่าเดินรถ อย่าลอยตัว
02 พ.ย. 2565

"คีรี" จี้ "นายกฯ-ผู้ว่าฯกทม." ตัดสินใจปัญหาค้างจ่ายค่าเดินรถบีทีเอส อย่าลอยไปลอยมา ลั่นไม่หยุดเดินรถเหตุประชาชนเดือดร้อน ไม่ใช่นักการเมือง ยังไม่มองใช้ช่อง157สอยนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาดำเนินการและแก้ไขต่อประเด็นที่กทม. ค้างจ่ายค่าจ้างบีทีเอสในการบริหารการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส  โดยไม่ลอยตัวหรือโยนปัญหา ทั้งนี้ตามที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้กทม.​ต้องจ่ายค่าจ้างนั้นถูกกำหนดเวลาไว้แล้ว ตนจึงเชื่อว่ากระแสข่าวที่จะยุบสภานั้นไมมีผลกระทบต่อการชำระค่าจ้าง

“ผมให้เวลาผู้ว่ากทม.ฯ ได้เรียนรู้ สืบ เสาะ และเชื่อว่าคงมีการตัดสินใจได้แล้ว  เรื่องนี้ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ มาตรา 44 พอเลือกตั้ง ท่านมาเป็นรัฐบาลและท่านเองเป็นนายกฯปัจจุบัน ขออย่างเดียวอย่า ปล่อยลอยไปลอยมา ทั้งกทม. หรือ ครม. หรือนายกฯ ขอควากรุณาจะเอาอย่างไร สิ่งที่ทำได้ทำคือ ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ผมรับปากประชาชนจะไม่หยุดรถ เพราะความเสียหายเกิดกับประชาชน ไม่ใช่นักการเมือง ดังนั้นนักการเมือง ผู้มีอำนาจ ผู้บริหารประเทศกทม. หรือนักการเมือง อย่าอ้างสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือพยายามไม่เข้าใจ เพราะจะเป็นการกลั่นแกล้ง สิ่งที่ต้องจ่ายสี่หมื่นกว่าล้านบาท และมีดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้มีอำนาจที่คิดได้ ดอกเบี้ยต้องจ่าย ใช้เงินภาษีประชาชนมาจ่ายประชาชนเสียหาย” นายคีรี กล่าว

 นายคีรี กล่าวด้วยว่า สิ่งที่พิจารณา 3 ปีกว่า อย่าพูดเป็นเล่น ตนเป็นเอกชนลงทุนสุจริต คิดถึงประชาชน คนที่อยู่ในอำนาจทำบางอย่างได้แล้ว อย่าอ้อมไปอ้อมมา ซึ่งตนเชื่อว่าวันนี้ประชาชนเข้าใจว่าใครทำอะไรอยู่

“ตอนนี้ศาลสั่งไว้แล้ว ต้องจ่ายตามสัญญาหากไม่สะดวกจ่ายจะเอาอะไรมาต่อรองว่ากันไม่ใช่มาเฉยๆเอกชนต้องจ่ายทุกวัน ต้องลงทุนทุกวัน  โยนกันไปมาแบบนี้  เชื่อว่าประชาชนคงเข้าข้างผม ทุกวันนี้เกิดขึ้นความเสียหายคือประชาชนไม่ใช่นักการเมือง” นายคีรี กล่าวย้ำ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ได้พิจารณาประเด็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ไว้หรือไม่ นายคีรี กล่าวว่า “อย่าเล่นๆกับกฎหมายนี้ ท่านพิจารณาได้เองว่าเข้าหมวดนั้นหรือไม่ เอกสิทธิของประชาชนมีสิทธิฟ้องร้อง ส่วนกรณีที่จะเทียบเคียงคดีของนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรมช.มหาดไทย กรณีละเว้นไม่จ่ายค่าซ่อมรถบำรุงทางเอนกประสงค์ได้หรือไม่นั้น ผมยังไม่ได้ศึกษา ไม่เข้าใจว่าเหมมือนกันหรือไม่ แต่สิ่งที่แน่นอนคือ หาก ครม. หรือนักการเมืองผู้ใดพยายามใช้วิธีการกลั่นแกล้ง ผมมีสิทธิที่จะฟ้องร้อง”

 นายคีรี ยังให้ความเห็นต่อการต่อสู้กรณีที่ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  ว่า “ผมพูดไม่ว่าใครต้องรับผิดชอบ ทั้งรัฐบาล หรือรัฐมนตรีในรัฐบาล แต่ต้องรับผิดชอบ เพราะท่านต้องศึกษา ทั้งการเปลี่ยนทีโออาร์ กรณีที่ 2 ปีก่อนไม่ล้มประมูลไป จะมาต่อว่าผมไม่ได้ เพราะผมสู้เพื่อผลประโยชน์ประชาชน"

เมื่อถามถึงมุมมองการบริหารจัดการรถไฟฟ้าในกทม. นายคีรี กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรแนะนำ แต่รู้ว่าไม่ดีพอ อาจจะดีกว่านี้ ถ้ามีเครือข่ายดี ส่วนกรณีที่พูดเรื่องค่าโดยสารราคาถูก ตนมองว่าทำให้ราคาถูกได้ หากรัฐบาลเข้ามาสนับสนุน อย่างน้อย 10 บาท เพื่อให้ประชานไม่มีภาระ แต่อย่าให้เอกชนพยายามทำเพราะทำไม่ได้ เนื่องจากมีต้นทุนการบริหารจัดการ 

จากนั้นนายคีรี ถามกับผู้สื่อข่าวว่า "ลดเงินเดือนลงได้ไหมหละ สวัสดี” 

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...