ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ญี่ปุ่นเจอ ‘ไข้หวัดนก’ ระบาดเพิ่ม สั่งกำจัดสัตว์ปีก 4 หมื่นตัว
02 พ.ย. 2565

โตเกียว, 2 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) ญี่ปุ่นรายงานการระบาดของไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรง ณ ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งในเมืองคานอนจิ จังหวัดคางาวะ ซึ่งนับเป็นแหล่งการระบาดแห่งที่ 3 ของประเทศในฤดูกาลไข้หวัดนกปัจจุบัน

แถลงการณ์จากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ (31 ต.ค.) เผยการตรวจพบไก่ตายแล้วในฟาร์มดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่มีผลตรวจโรคไข้หวัดนกเป็นบวกจากการทดสอบแบบรวดเร็วโดยหน่วยงานท้องถิ่น ขณะผลทดสอบทางพันธุกรรมในวันอังคาร (1 พ.ย.) บ่งชี้ว่าไก่เหล่านี้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 (H5)

ขณะนี้มีการดำเนินมาตรการที่จำเป็นแล้ว ซึ่งรวมถึงการสั่งกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มราว 40,000 ตัว และกำหนดเขตหวงห้ามภายในรัศมี 3 กิโลเมตร

อนึ่ง เมื่อวันที่ 28 ต.ค. กระทรวงฯ รายงานการระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่จังหวัดโอคายามะบนเกาะฮอนชู 1 แห่ง และฮอกไกโด เกาะทางเหนือสุดของเกาะหลักทั้งสี่ของญี่ปุ่นอีก 1 แห่ง โดยกล่าวว่าจะมีการกำจัดไก่ที่เพาะเลี้ยงในฟาร์มสัตว์ปีกสองแห่งนี้ราว 340,000 ตัวด้วย

สำหรับฤดูกาลไข้หวัดนกของญี่ปุ่น มักเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีถัดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...