ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ตายอีกตัว พะยูนน้อย เพศผู้กลางทะเล จ.กระบี่ เบื้องต้นไม่พบบาดแผลฉกรรจ์ แจ้ง จนท.นำซากไปผ่าพิูจน์ หาสาเหตุ
13 พ.ย. 2565

เวลา 09.00 น.วันที่ 13 พ.ย.65 ได้มีชาวบ้าน ม.3 บ้านไหนหนัง ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ จำนวนมาก ได้เดินทางไปดูซากพะยูน หลังทราบว่า กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ประมงพื้นบ้านบ้านไหนหนัง ได้นำซากพะยูนมาเก็บไว้ ที่บริเวณท่าเรือบ้านไหนหนัง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่นำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการตาย เบื้องต้นพบว่าเป็นพะยูน หนุ่มเพศผู้ น้ำหนักประมาณ100 กิโลกรัม ไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ มีเพียงบาดแผลเป็นวงกลม เป็นจุดๆตามส่วนหัวและลำตัว นับ 10 แผล คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม.เนื่องจากเนื้อหนังยังสด ไม่มีกลิ่น ชาวบ้านได้ช่วยห่อซากด้วยน้ำ รอเจ้าหน้าที่นำซากไปผ่าพิสูจน์

จากการสอบถามนายมู้หาด เหล่ชาย อ.59 ปี ประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่พบเจอซากพะยูน ตัวดังกล่าวทราบว่า ขณะที่ออกทำการประมง ในเขตพื้นที่ทะเล บริเวณเกาะสิเหร่ หน้า ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ เมื่อช่วงกลางดึก ที่ผ่านมา ขณะที่เก็บอวน จะเดินทางกลับบ้าน เป็นเวลา ประมาณ 02.00 น.ได้เพบกับซากปลาพะยูนลอยตายอยู่กลางทะเล จึงได้ประสานงานกับทีมงานเครือข่ายชาวประมงในพื้นที่ และนำซากพะยูนตัวดังกล่าวมายังท่าเรือบ้านไหนหนัง เบื้องต้นทางเครือข่ายประมงพื้นที่บ้านได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มานำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ขณะที่นายดลหล้อ เกมพิทักษ์ ที่ปรึกษาสมาคมชาวประมง จ.กระบี่ ให้ข้อมูลว่า สำหรับตัวดังกบ่าว เป็นพะยูน เพศผู้ ขนาดยังไม่โตเต็มวัย อายุประมาณ 3 ปี ความยาวประมาณ 1.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม สภาพยังไม่เน่า เนื้อตัวยังสด มีบาดแผลตามลำตัวเพียงเล็กน้อยคาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 24 ชม สำหรับบริเวณที่พบซากปลาพะยูนลอยตาย เป็นแหล่งหญ้าทะเล และก่อนนี้เมื่อต้นปี 54 ที่ผ่าน เครือข่ายประมงพื้นบ้านไหนหนัง ได้พบซากพะยูนลอยตายบริเวณกังกล่าวมาแล้ว 1 ตัว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ เพื่อทางเครือข่ายจะได้ช่วยกันอนุรักษ์ต่อไป เพราะพะยูนเป็นสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...