ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สีจิ้นผิงพบ ปธน. ฝรั่งเศสในอินโดนีเซีย
15 พ.ย. 2565

      สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะกับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี20 (G20) ในจังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อเช้าวันอังคาร (15 พ.ย.)

       สีจิ้นผิงชี้ว่าจีนและฝรั่งเศสติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดผ่านหลากหลายช่องทางตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายรักษาแนวโน้มการเติบโตเชิงบวก โดยความร่วมมือที่สำคัญของทั้งสองประเทศมีความคืบหน้าในเชิงบวก
สีจิ้นผิงระบุว่าในฐานะสองกำลังสำคัญในโลกหลายขั้ว จีนและฝรั่งเศส รวมถึงจีนและสหภาพยุโรป (EU) ควรยึดมั่นในจิตวิญญาณแห่งเอกราชและอิสรภาพ รวมถึงการเปิดกว้างและความร่วมมือ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคงบนเส้นทางที่ถูกควร และส่งมอบความมั่นคงและพลังบวกสู่โลก ขณะก้าวเข้าสู่ยุคแห่งความผันผวนและเปลี่ยนแปลงระยะใหม่  สีจิ้นผิงเน้นย้ำว่าความพยายามแน่วแน่ของจีนในการส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูงและการก้าวไปสู่ความทันสมัยของจีน จะช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงฝรั่งเศสด้วย


        ด้านมาครงแสดงความยินดีต่อการได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) อีกครั้งของสีจิ้นผิง และความสำเร็จของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ ครั้งที่ 20 พร้อมเสริมว่าฝรั่งเศสสนับสนุนการทูตที่เป็นอิสระและต่อต้านการเผชิญหน้าในกลุ่มจี20มาครงระบุว่าฝ่ายฝรั่งเศสหวังที่จะรักษาจิตวิญญาณแห่งการเคารพ ความเสมอภาค และการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันกับฝ่ายจีน เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการเจรจาระดับสูง และกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจและการค้า การบิน ตลอดจนพลังงานนิวเคลียร์พลเรือน ท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศที่กำลังผันผวนในปัจจุบัน พร้อมยินดีต้อนรับผู้ประกอบการจีนเข้ามาดำเนินความร่วมมือในฝรั่งเศส

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...