ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟฯ เปิดรับฟังชาวบ้านสร้างรถไฟชุมพร-ท่าเรือระนอง
16 พ.ย. 2565

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 งานสำรวจ ออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ และรับฟังข้อเสนอแนะของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการศึกษาและพิจารณาประกอบการปรับปรุงแนวทางการศึกษาให้เกิดความเหมาะสมต่อไป

ซึ่งได้รับความสนใจจากหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม ที่ห้องประชุมโรงแรมอวยชัยแกรนด์ ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

ดร.สุวัฒน์ กันภูมิ หัวหน้ากองพัฒนาโครงการและควบคุมสิ่งแวดล้อมการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม ได้มีโครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน (Business Development Model) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

เพื่อเชื่อมโยงการขนส่ง ระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการศึกษาแล้วในปี พ.ศ. 2564 และได้มอบหมายการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการศึกษา งานสำรวจ ออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง

เพื่อให้มีความสอดคล้องกันในการพัฒนาโครงการ อันเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจจากด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพิ่มโอกาสการพัฒนาด้านอื่นๆ รวมทั้งจะเป็นการยกระดับคุณภาพการเดินทางและการขนส่งให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมฯ ตามที่ สนข. ได้ศึกษาแล้วเสร็จเมื่อปี 2561 และศึกษาความเหมาะสมฯ เพิ่มเติม โดยให้สอดคล้องกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (Land Bridge)

ทั้งแผนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองและระบบราง (MR-MAP) ที่อยู่ระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาฯ พร้อมสำรวจออกแบบรายละเอียดทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ประมาณราคาค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง และจัดทำเอกสารประกวดราคาเพื่อการก่อสร้าง และศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment : EIA)

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีส่วนสำคัญต่อการสร้างกระบวนการรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปประกอบการศึกษาพิจารณาปรับปรุงแนวทางการศึกษาให้เกิดความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ฝากให้พี่น้องประชาชน ส่วนราชการ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่มาร่วมเวทีในวันนี้ ได้ร่วมกันช่วยแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อให้โครงการมีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมทุกภาคส่วนมากที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...