ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ร.ฟ.ท.ขอเวลา15วันเอี่ยวทุนจีนฟอกเงินสีเทาหรือไม่
16 พ.ย. 2565

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับกลุ่มทุนจีนสีเทา และมีบางประเด็นพาดพิงมาถึง รฟท. นั้น ขอชี้แจงว่า รฟท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ถึงกลุ่มทุนจีนที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย และมีการพาดพิงถึง รฟท. แล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นธรรม โดยมี พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ เป็นประธานคณะทำงาน ทั้งนี้คณะทำงานฯ ต้องรายงานผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะต่อผู้ว่า รฟท. ภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 30 พ.ย. 65

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนจีนที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ดำเนินการจับกุมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของกรณีที่พบโมเดลหัวรถไฟความเร็วสูงบริเวณบ้านพักของผู้ต้องสงสัยกลุ่มทุนจีนนั้น รฟท. ตรวจสอบเบื้องต้นไปยังบริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชั่น (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION) แล้ว ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในงานระบบรถไฟความเร็วสูง โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา)

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ทางบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือยืนยันมา รฟท. แล้ว แจ้งว่า โมเดลหัวรถไฟความเร็วสูงที่พบบริเวณบ้านพักของผู้ต้องสงสัยกลุ่มทุนจีน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัทแต่อย่างใด และผู้ต้องสงสัยไม่ได้เป็นสมาชิกของบริษัท อีกทั้งบริษัทไม่เคยติดต่อทางธุรกิจกับกลุ่มทุนจีนดังกล่าวด้วย ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีบุคคลอ้างและเผยแพร่ข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า กลุ่มทุนจีนมีความเชื่อมโยงโดยเป็นที่ปรึกษา รฟท. นั้น รฟท. ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และไม่มีกลุ่มทุนจีนใดๆ เป็นที่ปรึกษาการรถไฟฯตามที่กล่าวอ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...