ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ปทุมฯ งูเยอะ ต้องจัดอบรมการจับสัตว์เลื้อยคลาน
22 พ.ย. 2565

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 65 ทีมอสรพิษปทุมธานี ได้มีการเปิดอบรม "โครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะ ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน" ณ วัดดอกไม้ ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งมีผู้เข้าอบรมที่มาจากหน่วยงานต่างๆทั้งของภาครัฐและเอกชนร่วม 100 คน

โดยมีวัตถุประสงค์การอบรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการให้ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องงู และสัตว์เลื้อยคลาน ที่ได้รับความคุ้มครองตาม(พรบ.) พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี พ.ศ.2562 และเรียนรู้เรื่องงูที่มีความสำคัญทางการแพทย์ โดยมี น.ส.ญาติกาญจน์ แสงมณี หัวหน้าทีมอสรพิษปทุมธานี พร้อมทีมงานเป็นวิทยากร ให้ความรู้ จำแนกชนิดของงู เรียนรู้พฤติกรรมของงูแต่ละชนิด ที่พบได้ทั่วไป ตามพื้นที่และวิธีการใช้อุปกรณ์ ในการจับงูและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆได้แบบถูกวิธีและอย่างปลอดกัยทั้งตัวผู้ปฎิบัติและสัตว์เลื้อยคลาน เนื่องจากทุกวันนี้ทางกู้ภัยฯได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีทุกวันขอความช่วยเหลือจับงูชนิดต่างๆรวมทั้งตัวเงินตัวทองที่เข้าบ้าน

นอกจากนี้ นายบุญสม แสงมณี ทีมอสรพิษปทุมธานี ยังได้มีการฝึกภาคปฏิบัติ โดยการใช้อุปกรณ์ต่างๆในการจับงูแต่ละชนิด ร่วมกับวิทยากร
ทีมอสรพิษปทุมธานี ที่ร่วมกันนำความรู้และฝึกสอนวิธีต่างๆให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ ด้วยการใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อสร้างความคุ้นเคย โดยวิทยากร ทีมอสรพิษปทุมธานี นำงูแต่ละชนิดแบบเป็นๆ อาทิ งูจงอาง งูเห่า งูเหลือม งูหลาม งูแมวเซา งูตะปะ งูแสงอาทิตย์ ฯลฯ รวมทั้งตัวเงินตัวทอง มาสาธิตให้ผู้เข้าอบรมให้ดูและทดลองปฎิบัติการจับอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้และศึกษาถึงข้อกฎหมายต่างๆในการปฎิบัติหน้าที่เวลาเข้าไปจับสัตว์เลือยคลานตามบ้านเรือนประชาชน โดยต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของสถานที่เสียก่อนแบบเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันข้อครหาใดๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้สำหรับกลุ่มอาสาที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...