ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณจ่อยืนป.ป.ช.ชี้ชัชชาติให้ม็อบก่อกวน
23 พ.ย. 2565

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในเมื่อ พ.ร.บ.ระเบียบบริหาร กทม.2528 ม.49 กำหนดให้ผู้ว่า กทม.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ (1)กำหนดนโยบายและบริหารราชการของ กทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย (อาทิ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558) (2)บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรมว.มหาดไทยมอบหมาย (3)อำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น และต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร ตาม ม.50 ด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น อำนาจหน้าที่ของ กทม.ตาม ม.89 อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และให้ผู้ว่าฯ กทม.มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตาม ม.90 ด้วย

และในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.นั้น กฎหมายยังกำหนดให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม ม.91 อีกด้วย แล้วปล่อยให้ม็อบออกมาเพ่นพ่านสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย ทำลายชื่อเสียงประเทศในขณะที่มีการประชุม APEC ได้อย่างไร จะปัดสวะ ไร้ความรับผิดชอบไปวันๆ มิได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายในวันพฤหัสที่ 24 พ.ย. 65 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...