ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ จัดใหญ่ประกวดควายงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ปีที่2
24 พ.ย. 2565

      วันที่ 23 พ.ย. 65 ที่วัดเวฬุวัน  ร่วมกับ เทศบาลตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ และคุ้มควายกาฬสินธุ์  ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประจำปี “งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์” ภายใต้โครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อประพระราชปณิธาน(รัชกาลที่๙) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีเขื่อนลำปาว ประจำปี 2565” พร้อมจัดใหญ่ประกวดควาย 20 รุ่น โชว์พ่อพันธุ์ควายจากทั่วประเทศนับร้อยตัว  พร้อมจัดประกวดข้าวจี่ พร้อมกินทุกวัน   โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 3-7 ธันวาคม นี้

ที่วัดเวฬุวัน  ตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน  ร่วมแถลงข่าวในการจัดงานประจำปี “งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์” ในโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน(รัชกาลที่๙) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีเขื่อนลำปาว ประจำปี 2565” มีกำหนดจัดงานในวันที่  3-7 ธันวาคม 2565 โดยมีนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  นางอรวิภา  แก้วยิ่ง  ปลัดเทศบาลตำบลนิคม  ดร.สมจิตร  กันธาพรม จากคุ้มควายกาฬสินธุ์  นายพิเชิษฐ์  ปรีจิตต์ กำนันตำบลนิคม  นายสากล  สิริมา  ประธานสภา ทต.นิคม และสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมงานแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ)  กล่าวว่า  กิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ชาวบ้านและคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมกิจกรรม  ซึ่งได้กำหนดจัดในวันที่ 3-7 ธ.ค. 65  สำหรับแนวคิดที่ริเริ่มจัดขึ้นมาจากความต้องการที่จะร่วมบูรณาการภายใต้ บ ว ร  คือ บ้าน วัด ราชการ ที่เชื่อมโยงผสานเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อยอดให้เกิดเป็นงานประจำปี ที่จะส่งเสริมให้อำเภอสหัสขันธ์ หรือ ตำบลนิคม มีงานประจำปีที่ลูกหลานจะใช้เป็นเวทีในการแสดงออกเชิงอัตลักษณ์ในด้านศิลปวัฒนธรรม   ปีนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมหลากหลายซึ่งต่อยอดจากการจัดงานครั้งที่ 1  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบุญการตักบาตรถวายข้าวสารอาหารแห้งรอบพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราช  การปฏิบัติธรรม และทำวัตรเย็น ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้ร่วมกันทุกวัน 

      นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรี ต.นิคม  กล่าวว่า  ปีนี้ได้ยกระดับจากงานปีที่แล้ว พิธีเปิดในวันที่  3 ธ.ค. 65  ทุก ๆ ท่านจะได้ชมขบวนแห่ และขบวนอัญเชิญหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์(จำลอง)  พิธีรำถวายหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  ที่ปีนี้ได้ประพันธ์เพลงเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์   พิธีห่มผ้าพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราชประจำปี   นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการประกวดร้องเพลง ในวันที่ 4 ธ.ค.  การประกวดข้าวจี่  ก็จัดให้แต่ละหมู่บ้านได้ทำข้าวจี่เข้าร่วมประกวด  และโชว์ข้าวจี่แสนอร่อยให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน   ขณะเดียวกันวันที่ 6 ธ.ค. เป็นการประกวดควายกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศถึง 20 รุ่น   และยังมีควายพ่อพันธุ์ จากทั่วฟ้าเมืองไทยพร้อมเดินทางมาร่วมโชว์ ซึ่งทุกกิจกรรมเป็นงานที่คนในชุมชนมีส่วนร่วมและพร้อมใจจะจัดขึ้น  เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีตำบลนิคม ที่มีมากมาย  

     นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  วัดเวฬุวัน  แห่งนี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนตำบลนิคม และคนอำเภอสหัสขันธ์  มายาวนาน  ในการจัดกิจกรรมให้วัดเป็นศูนย์กลางเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน  ที่จะต้องมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเข้ามากระตุ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายภายในงานนอกเหนือจากกิจกรรมของชุมชนแล้วยังจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าโอทอป  รวมของดีจากทุกแห่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ มาจำหน่ายในงาน  การประกวดผลผลิตทางการเกษตร  ซึ่งภายในงานยังมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมอาทิ การทำข้าวจี่รับประทานเอง  รวมถึงกิจกรรมบุญ ตักบาตร สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม   ซึ่งหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวสหัสขันธ์มาช้านาน โยเฉพาะปีไหนที่ฝนแล้ง   ต้องมาทำพิธีขอฝน รวมถึงความศักดิ์สิทธิ์ด้านแคล้วคลาดปลอดภัย  โชคลาภ และลายศตำแหน่ง เป็นที่ร่ำลือมาโดยตลอด  ซึ่งคนสหัสขันธ์ได้ประสบพบเจอมาด้วยตนเองมามากมาย  เป็นอัศจรรย์แห่งศรัทธาที่มีต่อองค์หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ จนถึงปัจจุบัน  นอกจากนี้หลังจากร่วมกิจกรรมที่วัดเวฬุวันแล้ว  ยังสามารถท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกหลายแห่ง ทั้งวัดพุทธาวาสภูสิงห์  วัดพุทธนิมิต ภูค่าว เขื่อนลำปาว รับรองได้เลยว่าเที่ยวสหัสขันธ์ ได้ครบทุกรสชาติ

      โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมแถลงข่าว การได้เข้ากราบไหว้องค์หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  เพื่อขอพรให้ การจัดกิจกรรมและการจัดงานสำเร็จลุล่วง  พร้อมกับการโชว์เพลงบูชาหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  และเยี่ยมชมคุ้มควายกาฬสินธุ์  พบเจ้าแมมมอธ ควายยักษ์ จากประเทศบราซิล น้ำหนัก 1.7 ตัน มีความสูงเกือบ 2 เมตร  รวมถึงควายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่มีทั้งควายดำ ควายเผือก  และร่วมชิมข้าวจี่ร้อน ๆ แสนอร่อยจากวัดเวฬุวัน  ด้วย

    สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...