ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ลุ้นกันวันต่อวัน อากาศแปรปรวนส่งผลกระทบทุเรียนรุ่นแรกที่จะออกสู่ตลาดต้นปีหน้า
24 พ.ย. 2565

ภาพ/ข่าว    ตราด (24 พ.ย. 65)  แม้ว่าจะเข้าฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในพื้นที่จังหวัดตราดยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรที่ปลูกทุเรียนเริ่มเครียด หลังจากที่อากาศแปรปรวน มีทั้งหนาว ทั้งร้อน และทั้งฝน คุณลุงมนตรี ธรรมโชติ วัย 60 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลุกทุเรียนในพื้นที่ ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศแปรปรวนมาก เดี๋ยวฝน เดี๋ยวร้อน ทำให้การทำทุเรียนต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุเรียนรุ่นแรกเริ่มออกเป็นดอก ฝนที่ตกลงมานอกฤดูทำหน้าอากาศที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผลไม้ ต้องทำการดูแลเป็นพิเศษ บางช่วงฝนตกมากไปส่งผลให้ดอกทุเรียนฝ่อเป็นหางแย้ ไม่ติดลูก อากาศเป็นปัญหาหลักของชาวสวนเงาะ สวนทุเรียนเป็นอย่างมาก

คุณลุงมนตรี ยังบอกอีกว่า จากประสบการณ์ทำสวนเงาะ สวนทุเรียนมากนานกว่า 20 ปี บอกได้เลยว่าเรียนไม่จบ กับการทำสวนทุเรียน เนื่องจากอากาศทุกปี เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เนื่องจากน้ำบ่อกับน้ำฝนอุณหภูมิแตกต่างกัน การให้น้ำทุเรียนจึงมีผลอย่างมากกับอากาศที่แปรปรวนในช่วงที่ทุเรียนกำลังจะออกดอก ทำอย่างไรให้ทุเรียนติดดอก และออกเป็นลูก ซึ่งมีหลายปัจจัยมากสำหรับชาวสวนทุนเรียน ที่ไม่มีวันเรียนจบ กับธรรมชาติในแต่ละปีจริงๆ คุณลุงมนตรียังบอกเคล็ดลับอีกว่า หลังจากที่ฝนตกทำให้โคนต้นทุเรียนที่ชุ่มชื้นตลอดเวลา ต้องทำให้โคนต้นทุเรียนเตียนโล่ง เพื่อให้โคนต้นทุเรียนแห้งให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นทุเรียนจะแตกเป็นใบอ่อนและไม่ติดดอก

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...