ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธชูโมเดลBCGและแนวทางESGเพื่อยั่งยืน
27 พ.ย. 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การปรับตัวของประเทศไทยและผู้ประกอบการไทยสู่ธุรกิจ BCG และการนำแนวทาง ESG มาใช้เพื่อความยั่งยืน ว่า รัฐบาลมีแนวคิดนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว) พัฒนาประเทศให้มีความมั่นคงและมุ่งสู่เป้าหมายประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้ 40% ในระยะ 8 ปีจากปัจจุบัน และการจะขับเคลื่อนไปได้ก็ต้องเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชน

 “เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนก็จำเป็นต้องปรับความคิด แนวทางและรูปแบบการทำงาน และเพิ่มเป้าหมายการส่งออกที่มีมูลค่าให้มากขึ้น ไม่ใช่การเพิ่มเพียงปริมาณการส่งออก เพราะต้องยอมรับว่าต่างประเทศมีการยกระดับด้านสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยยกกำแพงภาษีด้านสิ่งแวดล้อม หรือ Carbon Boarder Adjustment Mechanism (CBAM) อย่างยุโรป กับสินค้า 5 รายการ เช่น ปุ๋ย เหล็ก พลังงาน อลูมิเนียม ซีเมนต์ อนาคตแนวศึกษาสินค้ายางรถยนต์ และหากมีการเพิ่มกลุ่มสินค้าเกษตร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย ดังนั้น จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมไว้”

นอกจากนี้ สหรัฐ แคนาดา อีกหลายประเทศ ๆ ก็เริ่มมีการวางกฎระเบียบขึ้นมา ซึ่งประเทศไทยจึงต้องเตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้น การทำการค้า การส่งออกกับต่างประเทศผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด แนวทางการทำธุรกิจ โดยตนไม่อยากให้ทุกคนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นภาระ แต่อยากให้เห็นเรื่องความยั่งยืนเป็นโอกาสและแต้มต่อทางธุรกิจ

ปัจจุบันจะพบว่าบริษัทรายใหญ่ต่างมีการทำรายงานความยั่งยืน ซึ่งมีการเปิดเผยต่อสังคมถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง มีอะไรที่ต้องแก้ไข เป็นตัวชี้วัดว่าบริษัทนั้น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่ก็จำเป็นต้องทำ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงเจตนารมณ์ไว้กับนานาชาติในปี 2564 เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ โดยโมเดล BCG มองไปไกลกว่าผลกำไรของภาคธุรกิจ แต่ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่สมดุลต่อสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภค และพนักงานในองค์กร ไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง

นอกจากนี้ โมเดล BCG จะเกี่ยวข้องกับครึ่งหนึ่งของการจ้างงานใน 4 สาขาอาชีพ ได้แก่ เกษตรและอาหาร สุขภาพและการแพทย์ พลังงานชีวภาพ และการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจ BCG จะเพิ่มเป็น 4.4 ล้านล้านบาท หรือ 25% ของจีดีพีไทยในอนาคต

อย่างไรก็ดี ทุกภาคส่วนต่างมีความสำคัญในการผลักดัน ภาคเอกชน หอการค้าทั่วประเทศ ที่จะต้องร่วมมือกันผลักดัน เปลี่ยนแปลงโลกและเดินไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...