ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เมืองพัทยา ทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 44 ปี
29 พ.ย. 2565

 

  ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีจัดงาน “วันคล้ายวันสถาปนาเมืองพัทยา ครบรอบ 44 ปี” เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถานที่ราชการ และพนักงานของเมืองพัทยา ตลอดจนประชาชนชาวเมืองพัทยา โดยมี นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ พนักงานเมืองพัทยา ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โดยในพิธีได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดชัยมงคล พระอารมหลวงพัทยาใต้ มาพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์พร้อมถวายภัตตาหารปิ่นโต และเครื่องไทยธรรม เพื่อเสริมสิริมงคล แก่เจ้าหน้าที่ข้าราชการ ผู้บริหารเมืองพัทยา และพนักงานเมืองพัทยา

พร้อมประกอบพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระภูมิเจ้าที่ พระแม่ธรณี และวางพวงมาลาให้กับรูปปั้นจำลองของ คุณปริญญา ชวลิตธำรง อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตรองปลัดกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ผู้มอบที่ดินจำนวน 10 ไร่ ให้กับเมืองพัทยา ท่ามกลางบรรยากาศความอิ่มเอิบใจของการร่วมกันอนุโมทนาบุญในครั้งนี้

“พัทยา” เดิมเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมง เล็ก ๆ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง ชุมชนประมงแถบนี้เป็นที่เรียกขานกันว่า “คนทะเล” กระทั่งปี 2502 ทหารอเมริกัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาพักผ่อนตากอากาศ ณ ชายหาดพัทยา เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ “พัทยา” กลายเป็นสถานที่ตากอากาศซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และแปรสภาพจากหมู่บ้านชาวประมง ตามวิถีชีวิต “คนทะเล” สู่เมืองท่องเที่ยวที่ทันสมัยระดับนานาชาติในเวลาต่อมาและด้วยการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศชายทะเลที่ได้รับความนิยมมากจากบรรดานักท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และทั่วทุกมุมโลก หน่วยการปกครองที่เป็นสุขาภิบาลอยู่เดิมไม่อาจจะบริหารงาน และให้บริการได้ทันต่อความเจริญอย่างรวดเร็วดังกล่าว รัฐบาลจึงประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2521 ขึ้น เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2521 ทำให้พัทยาเปลี่ยนจากการอยู่ในเขตการปกครองของสุขาภิบาลนาเกลือ ไปเป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่นพิเศษ เป็นแห่งแรก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...