ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ตั้งเป้าปี 66 สร้างพระอาสดูแลสุขภาพประจำวัด
29 พ.ย. 2565


สธ. ตั้งเป้าปี 66 สร้างและพัฒนา "พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด" 1 รูป 1 ตำบล ร่วมส่งเสริม - สนับสนุนการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ทั่วประเทศ
รัฐบาลโดย ก.สาธารณสุข (สธ.) ได้ขับเคลื่อนงาน “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์” แบบบูรณาการ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุขมาอย่างต่อเนื่อง
จากผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 45 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้หลัก 5 ร. ประกอบด้วย “ร่มรื่น ร่มเย็น ร่วมสร้าง ร่วมจิตวิญญาณ และร่วมพัฒนา” ส่งผลให้ขณะนี้ มีวัดส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 15,251 แห่งทั่วประเทศ
นอกจากนี้ สธ. ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างและพัฒนา “พระคิลานุปัฏฐาก” หรือ พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด (พระอสว.) ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง และให้คำแนะนำดูแลสุขภาพพระสงฆ์ภายในวัดและชุมชน
มีเป้าหมายในปี 66 ให้มี “พระคิลานุปัฏฐาก 1 รูป ต่อ 1 ตำบล” และขยายผลให้มีพระคิลานุปัฏฐากครอบคลุมทุกวัดทั่วประเทศ โดยจะต้องผ่านการอบรมในพื้นที่ และระบบออนไลน์  (E-Learning) มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ เชื่อมโยงระหว่างวัดและชุมชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...