ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เฮลิคอปเตอร์ เร่งลำเลียงสิ่งของส่งฐาน แนวชายแดน ส่งเสบียงให้ หน่วย ตชด.และครูที่ประจำการในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร
29 พ.ย. 2565

เฮลิคอปเตอร์ เร่งลำเลียงสิ่งของส่งฐาน แนวชายแดน เส้นทางไม่สามารถใช้รถยนต์เข้าไปส่งเสบียงให้ หน่วย ตชด.และครูที่ประจำการในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร เนื่องจากฝนตกเส้นทางชำรุด

วันนี้ 28 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตชด.134 ได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองบินตำรวจ เพื่อใช้ในภารกิจส่งเสบียงให้ หน่วย ตชด.และครูที่ประจำการในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากเส้นทางรถยนต์ไม่สามารถใช้การได้ในหน้าฝน ซึ่งเป็นการส่งของทั้งเสบียงและของใช้ส่วนตัว ที่ไม่สามารถหาได้จากจุดประจำการ ในทุก 15 วัน

โดยทาง สิบตำรวจโท สุริยา สร้อยแม้น ผู้บังคับหมู่  ผบ.หมู่ ตชด.134 ให้สัมภาษณ์ว่า ภารกิจนี้มีความสำคัญมาก ถ้าสมมุติใช้ยานพาหนะ รถยนต์ก็จะใช้เวลานาน บางทีต้องใช้เวลาวันถึงสองวันในช่วงฤดูฝน แต่ถ้ามี ฮ. ของกองบินตำรวจมาสนับสนุนก็จะใช้เวลาสั้นๆเพียงครึ่งวันก็จบภารกิจได้ เนื่องจาก อ.สังขละบุรี มีฝนตกค่อนข้างชุก รถยนต์ไม่สามารถเข้าได้ โดยตามกำหนดการของกองบินจะมาสนับสนุนให้ทุกสิบห้าวันโดยประมาณ แล้วแต่สภาพอากาศ ในกรณีไม่สามารถส่งเสบียงเข้าไปได้ ทางหน่วยจะต้องหยิบยืมจากชาวบ้านหรือหาจากธรรมชาติ ซึ่งเคยเกิดการล่าช้านานสุดเป็นเดือน โดยของที่ส่งไปมี ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำ น้ำแข็ง ของใช้ประจำวัน เป็นต้น ปริมาณประมาณสิบห้าวัน ต้องกะให้พอดี รวมแล้วประมาณห้าถึงหกร้อยกิโลกรัม 

ด้าน ด.ต.สุริยา บุญไทย  ครูผู้สอนสอนศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค อยู่ที่ หมู่บ้านปางสนุก ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวว่า การส่งเสบียงไปให้ มีความจำเป็นในด้านข้าวสารอาหารแห้งที่จำเป็นในการประกอบเลี้ยงนักเรียนและวัสดุทางการศึกษา และการพัฒนาโรงเรียน ซึ่งหากไม่มีเฮลิคอปเตอร์สนับสนุน ในหน้าแล้งจะเดินทางได้ ต้องนำของเข้าไปตุน เช่น ก๊าซหุงต้ม เครื่องปรุง ข้าวสาร และทางโรงเรียนก็มีปลูกข้าวกินเองด้วย ส่วนในหน้าฝน หากจำเป็นจริงๆ ต้องใช้วิธีการเดินแบกลำเลียงทีละเล็กละน้อย โดยหากเดินจากหมู่บ้านปางสนุกถึงหมู่บ้านสาลาวะต้องใช้เวลาถึงสองวัน นอกจากนี้หากมี ฮ.สนับสนุน เวลาเจ็บป่วยไม่สบาย ทางโรงเรียนจะมีการติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลเพื่อประเมินอาการ หากมีอาการหนักก็จะประสานงาน ขอให้เฮลิคอปเตอร์รับไปทำการรักษาได้

ส่วน ร้อยตำรวจเอก ภวินทร์ ตันตินวะชัย  นักบิน ส บ.1 งานการบิน กองบินตำรวจ  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าภารกิจของกองบินตำรวจ นอกจากมีภารกิจหลักในการกิจของพระบรมวงศานุวงศ์แล้ว กองบินตำรวจยังมีภารกิจในการลำเลียงเจ้าหน้าที่หมอ พยาบาล ของทีมมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  (พอ.สว)เข้าไปในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดารเพื่อเข้าไปดูแลสุขภาพของประชาชน การลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน(สพฉ) และการสนับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ชายแดน ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงด้วยรถยนต์ เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในการรักษาอธิปไตยของชาติ..เสียง

ซึ่งนับได้ว่าภารกิจของกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ตชด และหน่วยงานใกล้เคียง ช่วยให้ภารกิจในการดูแลประชาชน การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การรักษาอธิปไตยของชาติ สำเร็จลงได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...