ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
(คลิป) สลดใจแเต่าตนุวัย20ปีสิ้นใจหลังกินพลาสติกวัสดุทำกระทง
30 พ.ย. 2565

จากกรณีที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ( หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ) ได้รับแจ้งจากพบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ลอยเกยตื้น บริเวณริมหาดกินรี ( หาดขลอด ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ไปทำการเก็บกู้ซากเต่า นำกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ โรงพยาบาลเต่าทะเล กองทัพเรือ  

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ น.สพ.กิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้ทำการตรวจสอบพบว่า ซากเต่าเป็น เต่าตนุ ( Chelonia mydas ) เพศเมีย ขนาดกระดองกว้าง 90 ซม. ยาว 96.5 ซม.อายุประมาณ 20 ปี พบเลขรหัสไมโครชิพ 116918551A


            
โดยผลการชันสูตรพบว่า เต่ามีสภาพซากเน่ามาก ไม่พบบาดแผลภายนอก อวัยวะหลายส่วนเริ่มเน่าสลาย ภายในระบบทางเดินอาหารพบอาหารจำพวก สาหาร่ายทะเล แมงกระพรุน ไข่ปลา ขยะทะเล อาทิ อวน เชือกไนล่อน แผ่นพลาสติก และพบสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น ใบตอง หมุด ตะปู จากกระทง อุดตันในลำไส้เพราะขยะพลาสติกบางชิ้นก็มีหน้าตาคล้ายกับอาหารที่สัตว์ทะเลกิน เช่น เต่าทะเลมักจะกินถุงพลาสติก เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นแมงกะพรุน และกินพลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่แตกออกเนื่องจากแสงอาทิตย์และแรงกระแทกของคลื่น เพราะเม็ดพลาสติกคล้ายกับอาหารชิ้นเล็กที่มันเคยกิน ดังกล่าว 

จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนงดการทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเล เพื่อรักษาชีวิตสัตว์ทะเล ให้อยู่สืบไป

  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...